Canada hướng đến phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ phiên bản mới

Thứ ba, 28/05/2019 23:32
(ĐCSVN) – Canada đã có bước đi đầu tiên nhằm hướng đến phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ phiên bản mới (USMCA), 3 ngày trước chuyến đi của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tới Ottawa, nhằm thảo luận về việc thông qua Hiệp định này.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland ngày 27/5 đã trình lên Hạ viện một đề nghị mang tính thủ tục, nhằm đặt nền móng cho việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ phiên bản mới giữa Mỹ, Mexico và Canada (USMCA).

Hiệp định USMCA nhằm thay thế Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ phiên bản cũ (NAFTA) đã kéo dài 25 năm hiện vẫn chưa được Quốc hội 3 nước thông qua.

Trước đó, ngày 17/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng nhôm và thép từ Canada và Mexico. Đáp lại, Ottawa và Mexico City cũng có những động thái tương tự. Việc này đã gỡ bỏ trở ngại chính nhằm tiến tới sự phê chuẩn USMCA.

Theo kế hoạch, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Ottawa vào thứ 5 tuần này.

Mỹ hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Canada. Việc đạt được thỏa thuận thương mại mới đang là vấn đề ưu tiên của Chính phủ Canada trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử của nước này vào tháng 10 năm nay.

Ngoại trưởng Canada Freeland cho biết, các cuộc gặp với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Chính phủ Mexico trước đó cũng đều nhằm thảo luận tiến trình phê chuẩn Hiệp định.

Cựu ngoại trưởng Canada John Manley hôm thứ Sáu tuần trước cho hay Canada nên thông qua Hiệp định mới vào mùa hè này.

“Dù Hiệp định Thương mại Tự do mới chưa được thông qua, nhưng Canada luôn ra tín hiệu  tới Quốc hội Mỹ rằng nước này luôn sẵn sàng cho những cuộc đàm phán tiếp theo”, ông Manley cho hay.

Hiện một số nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ cho biết họ sẽ không thông qua USMCA nếu thỏa thuận này không buộc Canada và Mexico phải tuân thủ các tiêu chuẩn lao động nghiêm ngặt hơn.

Ngày 30/11/2018, các nhà lãnh đạo Mỹ, Mexico, và Canada ký một thỏa thuận thương mại tự do mới cho khu vực Bắc Mỹ với tên gọi USMCA. Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto, và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã ký Hiệp định trước khi tham dự phiên khai mạc hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Argentina.

Những nội dung mới và quan trọng nhất của USMCA so với Hiệp định Thương mại Tự do phiên bản cũ (NAFTA) bao gồm: Vấn đề mở cửa thị trường bơ sữa; sản xuất và nhập khẩu ôtô; kìm hãm tỷ giá hối đoái; giải quyết các tranh chấp; bổ sung vấn đề thương mại kỹ thuật số; quyền lợi của người lao động; ký kết thỏa thuận thương mại tự do với “nền kinh tế phi thị trường” và hiệu lực thi hành của thỏa thuận.

USMCA cũng sẽ mang lại cho những người công nhân, nông dân, các chủ trang trại và các doanh nghiệp của 3 nước một thỏa thuận thương mại tiêu chuẩn cao, qua đó đảm bảo hoạt động thương mại diễn ra công bằng hơn, giúp mở ra những thị trường cởi mở hơn cũng như góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế trong khu vực.

Hiệp định này được kỳ vọng sẽ mang lại kim ngạch thương mại trị giá 1,2 nghìn tỷ USD hàng năm giữa ba nước. 


Hoài Hà (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực