Cháy rừng thiêu chết hàng triệu động vật hoang dã tại Bolivia

Thứ năm, 26/09/2019 16:17
Ngày 25/9, các chuyên gia môi trường cho biết hơn 2 triệu động vật hoang dã đã chết trong nhiều tuần qua khi "giặc lửa" thiêu đốt những vạt rừng và những đồng cỏ rộng lớn tại khu vực thảm thực vật nhiệt đới Chiquitania, miền Đông Bolivia.

Cháy rừng tại San Jose de Chiquitos ở Santa Cruz, Bolivia, ngày 9/9/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Giáo sư Sandra Quiroga tại Đại học Santa Cruz nêu rõ theo tổng hợp đánh giá của các nhà sinh vật học đối với khu vực Chiquitania, đã có hơn 2,3 triệu động vật chết tại nhiều khu vực được bảo tồn.

Các loài mèo rừng Mỹ Latinh, sư tử, báo đốm, cùng hươu, nai, lạc đà không bướu, cũng như các loài thú rừng nhỏ hơn như thú ăn kiến, thằn lằn, heo vòi và các loài gặm nhấm cũng trở thành "nạn nhân" của các đợt cháy rừng nghiêm trọng.

Truyền thông địa phương đã đăng tải những hình ảnh xác động vật thành than tại các khu rừng bị lửa thiêu đốt và các loài chim phải di cư tới những khu vực ít chịu ảnh hưởng từ cháy rừng. Giáo sư Quiroga cho biết thiệt hại tại khu vực Chiquitania vô cùng lớn và sẽ không giờ có thể phục hồi về nguyên trạng.

Các đám cháy rừng bùng phát tại Bolivia kể từ tháng 5 và trở nên trầm trọng hơn vào cuối tháng 8, với 9 bang bị ảnh hưởng.

Hỏa hoạn thiêu rụi hơn 4 triệu hecta rừng, trong đó hủy hoại hoàn toàn "rừng nguyên sinh" trải dài trên diện tích 100 hecta tại khu bảo tồn Tucavaca ở bang miền Đông Santa Cruz.

Chính phủ Bolivia đã phải điều động các loại máy bay chữa cháy đặc biệt như SuperTanker Boeing 747 của Mỹ và Ilyushin của Nga cùng nhiều máy bay trực thăng để khống chế "giặc lửa."

Một lực lượng 5.000 người gồm lính cứu hỏa, binh sĩ quân đội và cảnh sát cũng đã được huy động trong chiến dịch này. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa thể dập lửa hoàn toàn.

Một nhóm chuyên gia được Mỹ gửi tới hỗ trợ Bolivia cho biết những đám cháy rừng tại Bolivia thuộc “thế hệ thứ sáu” và một trong những đặc điểm của loại này là lửa có tốc độ thiêu đốt tới 4.000 hécta/giờ.

Các chuyên gia môi trường cho rằng nguyên nhân cháy rừng cho hoạt động đốt rừng và các vùng đồng cỏ để lấy đất canh tác nông nghiệp./.

Minh Tâm/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực