Chính phủ mới của Hy Lạp tuyên thệ nhậm chức

Thứ tư, 10/07/2019 14:44
(ĐCSVN) – Chính phủ mới của Hy Lạp đã tuyên thệ nhậm chức vào ngày 9/7 – một ngày sau khi tân Thủ tướng Mitsotakis nhậm chức, với cam kết đưa đất nước bước sang một trang mới sau cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài.
Các thành viên mới của Chính phủ Hy Lạp tuyên thệ nhậm chức
tại thủ đô Athens, ngày 9/7. (Ảnh: Reuters)

Chính phủ mới của Hy Lạp bao gồm 51 thành viên đã tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ được điều hành bởi Tổng Giám mục Athens Ieronymos, theo truyền thống của Hy Lạp.

Trong số những người tuyên bố nhậm chức ngày 9/7 có Bộ trưởng Tài chính Christos Staikouras, 45 tuổi, người có vai trò chủ chốt trong các kế hoạch cải cách thúc đẩy tăng trưởng của tân Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis. Ông Staïkouras nhấn mạnh việc cần thiết phải “thúc đẩy tăng trưởng, thu hút đầu tư, trong khi đó giảm gánh nặng thuế lên các hộ gia đình và doanh nghiệp”.

Vào một ngày trước khi Chính phủ Hy Lạp mới ra mắt, lãnh đạo Đảng Dân chủ mới – ông Kyrikos Mitsotakis đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Hy Lạp, sau khi đánh bại đại diện cánh tả Alexis Tsipras.

Đảng Dân chủ mới của ông Kyrikos Mitsotakis giành được 39,8% phiếu bầu, với 158 ghế trong tổng số 300 ghế của Quốc hội. Đảng Syriza cầm quyền của Thủ tướng Alexis Tsipras đứng thứ hai với 31,54% phiếu, nhận 86 ghế. Tiếp theo là các đảng Xã hội (KINAL) với 22 ghế, đảng Cộng sản (KKE) với 15 ghế, đảng Giải pháp quốc gia Hy Lạp có 10 ghế và đảng Mera25 có 9 ghế.

Tân Thủ tướng và Chính phủ mới của Hy Lạp tuyên thệ nhậm chức trong bối cảnh kinh tế Hy Lạp phải đối mặt với nhiều thách thức. Quy mô của nền kinh tế Hy Lạp đã sụt giảm tới 25%, tỷ lệ thất nghiệp ở mức 18%. Nợ công của Hy Lạp trong năm 2018 ở mức 376 triệu USD, tương đương 180% GDP./.

Kiều Giang (theo AFP, DW)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực