Chính phủ Mỹ tiếp tục phải đóng cửa một phần

Thứ sáu, 28/12/2018 17:21
(ĐCSVN) – Sau khi các nghị sỹ của hai đảng trong Thượng viện Mỹ không đạt thêm bước tiến nào liên quan đến việc cấp kinh phí xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico, Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục phải đóng cửa một phần trong tuần tới.

Một phần Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục phải đóng cửa tới ngày 2/1/2019
do không đạt được đồng thuận về vấn đề ngân sách. (Ảnh: AFP)

Sau kỳ nghỉ Giáng sinh, một cuộc triệu tập ngắn ngủi trong vòng vài phút của Thượng viện Mỹ đã diễn ra vào ngày 27/12. Theo đó, Thượng viện Mỹ đã quyết định lùi thời gian thảo luận về vấn đề ngân sách tới tuần sau, vào ngày 2/1. Điều này có nghĩa là một phần Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục phải đóng cửa, tính đến ngày 2/1 tới là 12 ngày.

Vấn đề mấu chốt trong các cuộc thảo luận giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ liên quan đến kinh phí xây dựng bức tường biên giới  Mỹ - Mexico theo đề xuất của Tổng thống Donald Trump. Trong khi các nghị sĩ đảng Dân chủ không chấp thuận cấp 5 tỷ USD để xây bức tường biên giới, thì ông chủ Nhà Trắng lại tuyên bố sẽ không ký ban hành việc cấp ngân sách cho chính phủ liên bang cho đến khi đề nghị của ông được đáp ứng.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cáo buộc phe Dân chủ "công khai lựa chọn tiếp tục đóng cửa chính phủ để bảo vệ những người di cư bất hợp pháp, hơn là người dân Mỹ". Bà Sarah cho rằng, Tổng thống Donald Trump sẽ không ký vào một đề xuất, vốn không đặt an ninh và an toàn của nước Mỹ lên ưu tiên hàng đầu.

Chừng nào cuộc tranh luận về việc cấp kinh phí để xây dựng bức tường còn chưa ngã ngũ, thì khoảng 800.000 nhân viên của chính quyền liên bang không được trả lương và một số bộ phận của chính phủ không thể hoạt động.

Liên quan đến việc một phần chính phủ phải đóng cửa, một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho biết, 47% người trưởng thành được hỏi cho rằng nguyên nhân dẫn đến điều này là do Tổng thống Donald Trump, trong khi có 33% người được hỏi đổ lỗi cho các nghị sỹ đảng Dân chủ và 7% đổ lỗi cho các nghị sỹ đảng Cộng hòa.

Rạng sáng 22/12 (giờ địa phương), một phần Chính phủ Mỹ chính thức ngừng hoạt động vì Quốc hội nước này không thể thông qua một dự luật chi tiêu cho chính phủ trước hạn chót 21/12. Trước đó, ngày 19/12, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật chi tiêu tạm thời cho chính phủ liên bang tới tháng 2/2019 nhưng không bao gồm khoản chi phí cho bức tường biên giới. Hạ viện Mỹ, hiện do phe Cộng hòa kiểm soát đã thông qua một dự luật có bổ sung chi phí cho bức tường biên giới nhưng dự luật này không được ủng hộ ở Thượng viện và dẫn tới việc chính phủ liên bang phải đóng cửa từ sau nửa đêm 21/12./.

Kiều Giang (theo AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực