Chung tay hành động ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ tư, 11/12/2019 16:37
(ĐCSVN) – Tại phiên họp cấp cao của Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về khí hậu (COP25) ở Madrid (Tây Ban Nha), nhiều quan chức cấp cao của Liên hợp quốc đã cùng lên tiếng kêu gọi hành động phối hợp nhằm đối mặt với tình trạng khẩn cấp về khí hậu.
leftcenterrightdel
 Khai mạc phiên họp cấp cao của Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về khí hậu (COP25) ngày 10/12 tại Madrid. (Ảnh: UN)

Phát biểu trước các thành viên tham gia COP 25 ngày 10/12, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Tijjani Muhammad-Bande cho biết, điều bắt buộc là phải tạo ra được các kết quả đáng kể ngay từ bây giờ; cần giảm ngay lập tức các kênh phát thải khí nhà kính toàn cầu. "Bây giờ chúng ta phải hành động tập thể. Chúng ta phải hợp tác với các nhà lãnh đạo thành phố và chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, các nhóm bản địa và xã hội dân sự để thực hiện hành động khí hậu ở cấp quốc gia và toàn cầu" – ông nói thêm.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc cũng lưu ý rằng nhiều quốc gia đã thể hiện vai trò lãnh đạo tại Hội nghị thượng đỉnh về hành động khí hậu ở New York (Mỹ) vào tháng 9 thông qua cam kết tăng cường nỗ lực vào năm 2020 và đạt được tính trung lập carbon từ nay đến năm 2050. Ông Tijjani Muhammad-Bande khuyến khích tất cả các quốc gia thành viên khác cùng thi đua với họ để bảo đảm một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.

Nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc một lần nữa nhắc lại rằng các nước phát triển đã đồng ý hỗ trợ hành động khí hậu ở các nước đang phát triển bằng cách huy động 100 tỷ USD mỗi năm vào năm 2020. "Thời hạn đang đến rất nhanh. Tôi hoan nghênh những người đã cam kết tài chính khí hậu. Tuy nhiên, quỹ vẫn còn hạn chế. Chúng ta cần huy động tất cả các dòng tài trợ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về thích ứng và giảm thiểu” – ông Muhammad-Bande nhấn mạnh.

Thư ký điều hành Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) Patricia Espinosa cũng tuyên bố nhắc lại tình trạng khẩn cấp về khí hậu. "Chúng tôi cần quyết định của các bạn. Chúng tôi cần sự lãnh đạo của bạn. Chúng ta không còn thời gian để lãng phí nữa" - bà kêu gọi.

Một mục tiêu mấu chốt của COP25 là tăng tham vọng thực thi Thỏa thuận khí hậu Paris 2015, nhằm mục đích hạn chế sự gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu không vượt quá 1,5 độ C so với mức độ của giai đoạn tiền công nghiệp.

Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) Petteri Taalas nhắc lại rằng các báo cáo WMO gần đây về khí thải gây hiệu ứng nhà kính và tình trạng khí hậu không phải là tin tốt để đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris. Ông cho biết: “Sự nóng lên toàn cầu đang tiếp tục diễn ra. Nhiệt độ trung bình toàn cầu đã tăng khoảng 1,1 độ C kể từ thời kỳ tiền công nghiệp và đại dương thêm 0,5 độ C. 220 triệu người đã phải chịu đựng làn sóng nhiệt vào năm ngoái. Chúng ta bắt đầu thấy nạn đói đang tăng lên. Ngày nay, hơn 800 triệu người bị thiếu lương thực". "Chúng ta đang tiến tới việc tăng nhiệt từ 3 - 5 độ C vào cuối thế kỷ. Nếu chúng ta sử dụng tất cả các nguồn nhiên liệu hóa thạch, chúng ta sẽ lên tới 8 độ" – ông Taalas nói.

Thêm vào đó, nhà lãnh đạo của WMO kêu gọi các đại biểu của COP25 tập trung vào các cơ hội kinh doanh được cung cấp bởi năng lượng tái tạo và nền kinh tế carbon thấp thay vì chi phí kinh tế ngắn hạn.

Ngoài ra, cũng trong ngày 10/12, WMO và 11 tổ chức quốc tế khác, bao gồm Ngân hàng Thế giới (WB), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) và Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), đã khởi động tại COP25 một Liên minh phát triển thủy văn. Các thành viên của liên minh này cùng nhau cam kết tăng cường hành động củng cố và phát triển năng lực của các nước đang phát triển để cung cấp dự báo thời tiết chất lượng cao, hệ thống cảnh báo sớm, dịch vụ thủy văn và khí hậu./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực