Chuyên gia LHQ: Mỹ không tuân thủ quy tắc ứng xử quốc tế khi trừng phạt Cuba, Venezuela, Iran

Thứ ba, 07/05/2019 18:57
Việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Cuba, Venezuela và Iran vi phạm nhân quyền và các quy tắc ứng xử của quốc tế. Đây là tuyên bố của Báo cáo viên đặc biệt Liên hợp quốc (LHQ), ông Idriss Jazairy (I-đrít Gia-dai-ri), liên quan tác động tiêu cực của các biện pháp trừng phạt.

Ông Idriss Jazairy, đặc phái viên của Liên hợp quốc. Ảnh: Vietnam+.

Trong một tuyên bố ngày 7/5, ông Jazairy, chuyên gia được Hội đồng Nhân quyền LHQ chỉ định, khẳng định việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế vì mục đích chính trị "vi phạm nhân quyền và các quy tắc ứng xử quốc tế". Hành động này có thể gây ra thảm họa nhân đạo do con người tạo ra với quy mô chưa từng có tiền lệ. Cũng theo ông Jazairy, việc thay đổi thể chế thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế có thể dẫn tới phủ nhận các quyền con người cơ bản cũng như tình trạng đói nghèo, vốn chưa từng được chấp nhận trong các mối quan hệ quốc tế. Do đó, bất đồng chính trị nghiêm trọng và các mối quan ngại thực sự nảy sinh giữa các nước sẽ không bao giờ được giải quyết thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế và nhân đạo.

Ông Jazairy đưa ra tuyên bố trên nhằm chỉ trích việc Washington ngày 2/5 kích hoạt Điều 3 Luật Helms-Burton, được ban hành năm 1996, theo đó cho phép các công dân Mỹ kiện những doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân Cuba và nước ngoài sử dụng – qua những thỏa thuận với Chính phủ Cuba – tài sản từng thuộc sở hữu của họ bị quốc hữu hóa trước đây. Theo ông, việc Mỹ thực thi đầy đủ Luật Helms-Burton nhằm thắt chặt lệnh bao vây cấm vận kinh tế chống Cuba, phớt lờ sự phản đối của Liên minh châu Âu (EU) và Canada, là một đòn đánh trực tiếp vào các công ty châu Âu và Canada đang hoạt động ở đảo quốc này. Chuyên gia LHQ nhấn mạnh động thái trên của Mỹ đi ngược luật lệ quốc tế và gây ảnh hưởng đến các quyền con người.

Trong khi đó, ngày 17/4 vừa qua, Mỹ cũng đã đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Ngân hàng trung ương Venezuela, theo đó cấm ngân hàng này tiến hành các giao dịch bằng đồng USD sau ngày 17/5 cũng như phong tỏa ngân hàng tiếp cận nguồn tiền gửi và thẻ tín dụng cá nhân tại Mỹ vào tháng 3/2020. Theo ông Jazairy, hiện rất khó xác định làm thế nào các biện pháp trừng phạt này của Mỹ - vốn gây hủy hoại nền kinh tế Venezuela và ngăn chặn người dân Venezuela gửi tiền về nhà, có thể "hỗ trợ người dân Venezuela" như tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ.

Ngoài ra, ông Jazairy cũng bày tỏ quan ngại về việc Mỹ chính thức chấm dứt việc miễn trừ trừng phạt đối với 8 quốc gia và vùng lãnh thổ nhập khẩu dầu thô từ Iran, bất chấp sự phản đối của các nước./.

Ngọc Hà/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực