Colombia: Nhóm vũ trang ELN tuyên bố ngừng bắn trước cuộc bầu cử Tổng thống

Thứ ba, 15/05/2018 18:35
(ĐCSVN) – Nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) của Colombia tuyên bố sẽ ngừng bắn trong vòng 5 ngày để tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến diễn ra vào ngày 27/5 tới.
ELN tuyên bố ngừng bắn trong 5 ngày để tạo thuận lợi cho bầu cử. (Ảnh: Colombia Reports)

Tuyên bố của ELN được đưa ra ngày 14/5, trong đó nêu rõ: “Tất cả thành viên của ELN sẽ thực hiện ngừng bắn từ 0 giờ ngày 25/5 đến 24 giờ ngày 29/5”.

Nhóm này cho biết, việc thực hiện ngừng bắn là để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân Colombia thực hiện quyền công dân của mình trong cuộc bầu cử tổng thống.

ELN cho biết, họ cũng mong chờ một phản ứng tương tự từ các lực lượng quân sự - chính trị của Chính phủ Colombia, cho tinh thần hòa giải này.

Trước động thái tích cực của ELN, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đã có lời phát biểu từ thủ đô Madrid của Tây Ban Nha – khi ông đang tham dự một hội nghị thượng đỉnh. Ông hoan nghênh tuyên bố ngừng bắn của ELN và hi vọng một thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn sẽ được thiết lập.

Tuyên bố của ELN được đưa ra trong bối cảnh, vào ngày 10/5 vừa qua, Chính phủ Colombia và ELN của nối lại vòng 5 cuộc thương lượng hòa bình tại Cuba, sau khi quá trình bắt đầu từ tháng 2/2017 này bị đình chỉ hồi tháng 4 vừa qua tại Ecuador. Cuộc hòa đàm tập trung thảo luận việc thiết lập một lệnh ngừng bắn có hiệu lực dài hơn lệnh ngừng bắn kéo dài 101 ngày, vốn chấm dứt hồi tháng 1 vừa qua sau khi Bogota cáo buộc nhóm ELN tiến hành một loạt vụ tấn công đẫm máu.

Trước đó, tại các vòng đàm phán giữa Chính phủ Colombia và ELN, hai bên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, bao gồm lệnh ngừng bắn song phương có hiệu lực từ ngày 1/10 năm ngoái đến ngày 9/1 năm nay.

Sau khi lực lượng Vũ trang cách mạng Colombia (FARC) giải giáp, ELN hiện là lực lượng nổi dậy còn lại duy nhất ở Colombia với khoảng 1.500 thành viên./.

Kiều Giang (theo Prensa Latina, Colombia Reports)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực