Colombia sẽ tiến hành bầu cử Tổng thống vòng hai

Thứ hai, 28/05/2018 15:25
(ĐCSVN) – Với kết quả không có ứng cử viên nào đạt trên 50% số phiếu ủng hộ, cuộc bầu cử Tổng thống Colombia sẽ tiếp tục bước vào vòng 2 dự kiến được tổ chức vào ngày 17/6 tới.
Ứng cử viên Iván Duque tạm dẫn đầu trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 1 ở Colombia (Ảnh: AFP/Getty Images)

Kết quả kiểm 98% số phiếu bầu cho thấy, ứng cử viên 41 tuổi Iván Duque, là một luật sư (cánh hữu) giành được 39% số phiếu bầu, tiếp sau đó là ứng cử viên cánh tả Gustavo Petro (58 tuổi, một nhà kinh tế học) với 25% số phiếu bầu. Người ở vị trí thứ ba là ứng cử viên độc lập Sergio Fajardo với 24% số phiếu. Các ứng cử viên còn lại đều nhận được tỷ lệ ủng hộ thấp, những người này không đủ điều kiện để tham gia trong cuộc chạy đua vòng hai.

Cuộc bầu cử Tổng thống vòng 1 tại Colombia đã diễn ra vào ngày 27/5 với 36 triệu cử tri đủ tư cách đi bầu. Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh xã hội Colombia đang bị chia rẽ sâu sắc giữa một bên là nỗi lo ngại khi cánh hữu lên nắm quyền sẽ xóa bỏ hoặc chí ít là thay đổi nhiều điều khoản của thỏa thuận hòa bình, và một bên là những người không muốn mô hình xã hội bị thay đổi có thể gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế xã hội.

Điều đáng chú ý trong cuộc bầu cử lần này là có sự tham gia lần đầu tiên của Lực lượng Cách mạng Thay thế chung (FARC) với tư cách là một chính đảng được xã hội công nhận, tiền thân là Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (cũng viết tắt là FARC). Đây là kết quả của nhiều vòng đàm phán kéo dài nhiều năm giữa Chính phủ Colombia và FARC. FARC đã ký thỏa thuận hòa bình với chính phủ và đã tiến hành giải giáp với sự giám sát của Liên hợp quốc.

Trong một động thái có liên quan đến bầu cử, nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) cũng tuyên bố ngừng bắn từ 0 giờ ngày 25/5 đến 24 giờ ngày 29/5 để đảm bảo các vấn đề an ninh cho cuộc bầu cử./.

Kiều Giang (theo The Washington Post, Prensa Latina)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực