Cuộc gặp cấp cao giữa Mỹ và Triều Tiên bất ngờ bị hoãn

Thứ tư, 07/11/2018 16:59
(ĐCSVN) – Ngày 7/11, Bộ Ngoại giao Mỹ bất ngờ thông báo cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mike Pompeo và đối tác Triều Tiên dự kiến diễn ra ngày 8/11 tại New York (Mỹ) sẽ lùi sang một thời điểm khác.

Tướng Mỹ đề cập tới khả năng thay đổi thái độ quân sự với Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) và Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol
trong một cuộc gặp gỡ ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. (Ảnh: AP)


Nội dung chính của cuộc gặp gỡ này sẽ đề cập tới vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và triển vọng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2. Tuy nhiên, trong một thông báo vừa đưa ra cách đây ít giờ đồng hồ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert tuyên bố, cuộc gặp giữa ông Pompeo và các quan chức Triều Tiên “sẽ diễn ra vào một thời điểm khác”.

“Các đại diện của hai bên sẽ gặp lại nhau khi lịch trình cho phép… Các cuộc đối thoại vẫn đang diễn ra. Mỹ duy trì mục tiêu trọng tâm nhằm triển khai các cam kết do Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6/2018”- bà Nauert nói.

Ngày 5/11, Bộ Ngoại giao Mỹ chính thức thông báo về kế hoạch tổ chức cuộc gặp gỡ giữa Ngoại trưởng Mike Pompeo và Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, với nội dung trọng tâm nhằm thảo luận về việc thúc đẩy toàn bộ 4 trụ cột trong tuyên bố chung đưa ra sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapoe hồi tháng 6/2018, trong đó có mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một cách hoàn toàn và có thể xác minh đầy đủ.

Về phía bà Nauert đã không nêu một lý do nào liên quan tới việc trì hoãn này trong khi các phương tiện truyền thông Triều Tiên cũng không đề cập tới cuộc gặp dự kiến giữa ông Pompeo và ông Kim Yong-chol.

Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Singapore vào tháng 6/2018 đã mở ra cơ hội gặp gỡ đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Sự kiện này cũng mang lại một kết quả được xem là mang ý nghĩa quan trọng nhằm chấm dứt tình trạng căng thẳng kéo dài trên bán đảo Triều Tiên khi Triều Tiên cam kết sẽ theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn để đổi lấy sự bảo đảm an ninh từ phía Mỹ.

Tuy nhiên, việc cuộc gặp gỡ giữa ông Pompeo và ông Kim Yong-chol đột ngột bị trì hoãn đã làm dấy lên những hoài nghi về nguy cơ gián đoạn tiến trình đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng. Những nhận định này không phải là không có cơ sở, nhất là trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên vẫn còn tồn tại những bất đồng chưa thể thu hẹp liên quan tới vấn đề phi hạt nhân hóa. Trong khi Triều Tiên ngày càng gia tăng kêu gọi cộng đồng quốc tế gỡ bỏ các lệnh trừng phạt để đổi lấy việc nước này thực hiện các bước phi hạt nhân hóa thì Mỹ lại theo đuổi một lập trường khác biệt và tuyên bố sẽ chỉ đáp ứng yêu cầu này sau khi tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên được hoàn tất.

Vào tháng 8/2018, Tổng thống D.Trump cũng đột ngột hủy bỏ chuyến thăm Triều Tiên của ngoại trưởng Pompeo, với lý do được đưa ra là tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên vẫn còn “thiếu tiến triển”. Trong khi đó, vào cuối tuần trước, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã chỉ trích Mỹ tiếp tục theo đuổi con đường trừng phạt, đồng thời cảnh báo về khả năng Bình Nhưỡng sẽ nối lại các hoạt động phát triển hạt nhân. Triều Tiên cảnh báo nước này có thể sẽ áp dụng trở lại chính sách “Byongjin” của nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhằm theo đuổi cùng lúc hai mục tiêu phát triển lực lượng hạt nhân và kinh tế nếu như Washington không thay đổi lập trường với Bình Nhưỡng.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 7/11, phát ngôn viên Nhà Xanh Kim Eui-kyeom cho biết, Hàn Quốc đã được thông báo trước về việc hoãn cuộc gặp giữa ông Pompeo và ông Kim Yong-chol. Tuy nhiên, phát ngôn viên này vẫn hy vọng rằng, tiến trình đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ được tiếp tục ngay cả khi cuộc gặp ở New York bị trì hoãn./.

Thu Lan (Theo Yonhap, dailyherald, nknews.org)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực