Đàm phán thương mại Trung Quốc - Mỹ đang rất khó khăn

Thứ tư, 06/03/2019 15:08
(ĐCSVN) – Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn (Zhong Shan) nhận định các vòng đàm phán thương mại với Mỹ đang diễn ra rất khó khăn và hai nước vẫn còn nhiều việc cần làm để có thể tiến tới một thỏa thuận.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn. (Ảnh: pakistantoday.com.pk)

Phát biểu trong một cuộc họp báo diễn ra bên lề kỳ họp Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc khóa 13, ngày 5/3, ông Chung Sơn cho biết, các vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung đang gặp nhiều khó khăn do những khác biệt lớn về hệ thống, văn hóa và giai đoạn phát triển của hai nước. Qua đó, quan chức này cho rằng, cả Mỹ và Trung Quốc cần chấp nhận những sự khác biệt của nhau và nỗ lực hơn nữa để có tiếng nói chung.

Theo quan điểm của ông Chung Sơn, việc Mỹ và Trung Quốc có thể đạt được thỏa thuận không chỉ mang lại lợi ích cho hai nước mà còn đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu. Các chuyên viên của hai nước hiện vẫn đang tiếp tục theo đuổi tiến trình đàm phán – mà ông Chung Sơn cho rằng, đến nay đã đạt được những giải pháp đột phá trong một số lĩnh vực.

Tại sự kiện này, Chủ tịch Ủy ban quản lý giám sát bảo hiểm và ngân hàng Trung Quốc Quách Thụ Thanh (Guo Shuqing) cũng bác bỏ lời cáo buộc của Mỹ cho rằng Trung Quốc đang định giá thấp đồng nội tệ nhằm gia tăng tính cạnh tranh của các mặt hàng xuất khẩu là “không chính xác”. Ông Quách Thụ Thanh khẳng định Trung Quốc không thao túng tỷ giá hối đoái và cũng không khó để có thể làm cho Mỹ hiểu rõ về vấn đề này.

Sáng 5/3, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh đã diễn ra lễ khai mạc kỳ họp thứ 2 Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc khóa 13, với sự tham dự của gần 3.000 đại biểu. Kỳ họp sẽ diễn ra trong vòng 10 ngày và bế mạc vào ngày 15/3.

Phiên khai mạc kỳ họp thứ 2 Quốc hội Trung Quốc khóa 13. (Ảnh: people.cn)

Tại phiên khai mạc kỳ họp, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (Li Keqiang) đã công bố mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2019 từ 6 - 6,5%.

Hiện tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu chững lại do cuộc chiến thương mại với Mỹ. Năm ngoái, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đạt 6,6% - mức thấp nhất trong vòng 28 năm trở lại đây.

Trong bối cảnh trên, giới phân tích đang theo dõi khả năng Trung Quốc hạ mục tiêu tăng trưởng thường niên – vốn được ấn định quanh mức 6,5% trong vòng 2 năm qua. Một số người cũng dự báo chính phủ Trung Quốc sẽ công bố các biện pháp tạo việc làm và cắt giảm thuế trong thời gian tới, do tăng trưởng kinh tế của nước này đang trên đà giảm tốc.

Hiện dư luận đang đặt kỳ vọng vào khả năng tại kỳ họp Quốc hội lần này, các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ đưa ra những biện pháp cụ thể để cải thiện quan hệ với Mỹ. Trong khi đó, truyền thông Mỹ đưa tin, hiện các đại diện của nước này và Trung Quốc đang thu xếp việc tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến vào ngày 27/3 tới để có thể đưa ra quyết định về một thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới./.

Thu Lan (Theo NHK, nasdaq.com/Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực