Đại diện Mỹ và Liên hợp quốc thảo luận về tình hình Syria

Thứ năm, 16/08/2018 16:42
(ĐCSVN) – Ngày 15/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Đặc phái viên Liên hợp quốc về tình hình Syria – ông Staffan de Mistura đã thảo luận về vấn đề hồi hương người tị nạn Syria cũng như tính cần thiết của việc ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo bùng phát tại tỉnh Idlib.
Đất nước Syria bị tàn phá nặng nề sau 7 năm chìm trong nội chiến. (Ảnh: Reuters)


Trong cuộc thảo luận diễn ra tại Washington (Mỹ), ông Pompeo đã nhấn mạnh rõ quan điểm của Mỹ nhằm ủng hộ việc hồi hương người tị nạn Syria, song lưu ý rằng, điều này chỉ có thể diễn ra nếu như sự an toàn và môi trường an ninh tại Syria được bảo đảm, đồng thời bao gồm sự can dự từ phía các cơ quan chức năng của Liên hợp quốc.

 
Tuyên bố do Văn phòng báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra sau khi ông Mistura và ông Pompeo kết thúc cuộc đối thoại tại Washington nêu rõ, đại diện của Mỹ và Liên hợp quốc đã đi đến nhất trí chung rằng, tất cả các bên liên quan cần thúc đẩy lộ trình chính trị cho vấn đề Syria. Bên cạnh đó, hai đại diện này cũng nhấn mạnh thêm rằng, bất kỳ vòng thảo luận nào về vấn đề tái thiết Syria – nếu diễn ra, sẽ là quá sớm nếu thiếu vắng một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria – vốn sẽ dẫn tới hai nhiệm vụ là cải cách Hiến pháp và tổ chức các cuộc bầu cử tự do, bình đẳng tại Syria theo như tinh thần của bản Nghị quyết 2254 do Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phê chuẩn.

 

Cũng trong cuộc gặp, ông Pompeo và ông Mistura đã đề cập đến tiến trình hình thành Ủy ban Hiến pháp Syria. Đại hội Đối thoại dân tộc Syria diễn ra tại thành phố Sochi (Nga) vào ngày 30/1/2018 đã đạt được sự đồng thuận về việc hình thành Ủy ban Hiến pháp Syria, có nhiệm vụ phối hợp với ông Mistura để đưa ra các đề xuất trong quá trình soạn thảo nên Hiến pháp Syria.

 

Trước đó, cũng trong ngày 15/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert tái khẳng định lập trường rằng, Mỹ sẽ tiếp tục coi tiến trình Geneva do Liên hợp quốc bảo trợ là con đường khả thi duy nhất có thể thúc đẩy một giải pháp chính trị dài hạn cho vấn đề Syria. Theo quan điểm của bà Nauert thì hiện không cơ chế nào có thể thay thế tiến trình hòa bình Geneva và Washington sẽ gia tăng gấp đôi các nỗ lực để túc đẩy tiến trình này tiến về phía trước. Phát ngôn viên này cho biết, hiện Washington không có kế hoạch tham dự Hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 7/9 tới, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Đức và Pháp để tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria.

 

Đất nước Syria đã bị nhấn chìm trong các cuộc xung đột từ năm 2011, với sự trỗi dậy của các phe chống đối và các nhóm khủng bố được nước ngoài hậu thuẫn để lật đổ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Trong suốt 7 năm qua, cộng đồng thế giới đã theo đuổi nhiều nỗ lực ngoại giao để tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng này, trong đó gồm tiến trình đàm phán Geneva với sự tham gia của chính phủ Syria và phe đối lập, cũng như Đại hội Đối thoại dân tộc Syria tại thành phố Sochi (Nga)…song đều chưa mang lại kết quả như mong đợi./.

Thu Lan (Theo Sputnik, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực