Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba

Thứ sáu, 08/11/2019 16:52
(ĐCSVN) – Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 7/11 đã thông qua một nghị quyết kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba. Đây là lần thứ 28 một nghị quyết tương tự đã được thông qua.
Đại hội đồng Liên hợp quốc (Ảnh: UN)

Sau khi hàng chục quốc gia và các tổ chức quốc tế tranh luận về dự thảo nghị quyết trong vòng 2 ngày, 187 quốc gia thành viên Liên hợp quốc đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết, trong khi Mỹ, Israel và Brazil bỏ phiếu chống, Colombia và Ukraine bỏ phiếu trắng.

Trong suốt 24 năm qua, Mỹ luôn bỏ phiếu chống lại các nghị quyết của Liên hợp quốc liên quan đến vấn đề này. Tuy nhiên, năm 2016, Washington đã bỏ phiếu lần đầu tiên dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, khi Washington và Havana có cải thiện quan hệ.

Quyết định phản đối của Brazil cho thấy nước này thay đổi về chính sách, đặc biệt là khi Tổng thống Jair Bolsonaro đang có động thái xích lại gần hơn với người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Tổng thống Brazil hiện tại ủng hộ lệnh cấm vận của Mỹ.

Còn đối với Colombia, việc nước này bỏ phiếu trắng cũng cho thấy sự lạnh nhạt trong mối quan hệ với Cuba. Cuba từng tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa Colombia và nhóm nổi dậy Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN), nhưng Havana từ chối dẫn độ 3 chỉ huy du kích của nhóm này sau khi các cuộc đàm phán đổ vỡ, dẫn đến việc chính phủ của Tổng thống Colombia Ivan Duque nhiều lần chỉ trích Cuba.

Về phần mình, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez Parrilla cho biết lệnh cấm vận của Mỹ đã gây ra nhiều thiệt hại nhân đạo không thể tính được và là một sự vi phạm nhân quyền có hệ thống. Theo Ngoại trưởng Cuba, lệnh cấm vận của Mỹ là một hành động diệt chủng và mọi người dân Cuba đều phải chịu đựng những hậu quả của chính sách của Mỹ.

Đại diện của Nhóm G77 các nước đang phát triển và Trung Quốc, Palestine thì lấy làm tiếc vì Mỹ đã gia tăng trừng phạt Cuba trong thời gian qua, gây cản trở cho quá trình đổi mới kinh tế - xã hội cũng như thu hút đầu tư nước ngoài của Cuba.

Trong khi đó, các nước thành viên Cộng đồng Caribe (CARICOM) nhấn mạnh sự đóng góp của Cuba trong khu vực, đặc biệt là việc cử bác sĩ tới các khu vực bị thiên tai. Các nước này cũng bày tỏ lo ngại lệnh cấm vận của Mỹ đe dọa sự phát triển trong khu vực.

Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc nhắc lại lời kêu gọi tất cả các quốc gia kiềm chế "ban hành và thực thi" các luật và biện pháp có những "hiệu ứng ngoài lãnh thổ" ảnh hưởng đến chủ quyền của các quốc gia khác, và đặc biệt đề cập đến luật Helms-Burton của Mỹ, được thông qua vào năm 1996.

Mặc dù có sức nặng chính trị song các nghị quyết được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua không ràng buộc về mặt pháp lý và do đó việc thực thi chúng không thể được áp đặt.

Nghị quyết yêu cầu Tổng thư ký Liên hợp quốc chuẩn bị một bản báo cáo về việc thực hiện nghị quyết này và đệ trình lên Đại hội đồng tại phiên họp thứ 75, sẽ bắt đầu vào tháng 9/2020./.

Khánh Linh (Theo UN, Xinhua, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực