Dân Mỹ ủng hộ cấp tư cách pháp lý cho người nhập cư bất hợp pháp

Thứ ba, 13/08/2019 15:47
Kết quả khảo sát do Trung tâm nghiên cứu Pew công bố ngày 12/8 cho thấy, đa số người dân Mỹ ủng hộ cấp tư cách pháp lý cho những người nhập cư không có giấy tờ hợp lệ với điều kiện họ đáp ứng được các yêu cầu nhất định.

Người di cư di chuyển qua cửa khẩu Otay Mesa ở biên giới Mexico-Mỹ
để sang San Diego, bang California (Mỹ) ngày 8/6/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Cụ thể, có tới 72% số người được hỏi ủng hộ việc cấp tư cách pháp lý cho người nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ nếu như họ đáp ứng các tiêu chí nhất định.

Tỷ lệ này tuy có giảm nhẹ (5%) so với kết quả cuộc điều tra cũng do Pew thực hiện tháng 3/2017, nhưng cho thấy người dân Mỹ tiếp tục có cái nhìn cởi mở hơn chính quyền về người nhập cư bất hợp pháp. Theo Pew, sự sụt giảm nêu trên chủ yếu là do sự thay đổi trong quan điểm của những người ủng hộ đảng Cộng hòa.

Cuộc khảo sát cũng thấy đại đa số (87%) những người ủng hộ đảng Dân chủ tán thành việc cho phép người nhập cư bất hợp pháp được tiếp tục ở lại nước này.

Kết quả cuộc thăm dò dư luận được công bố trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đẩy mạnh hiện chiến dịch truy quét người nhập cư bất hợp pháp trong nước. Theo Cơ quan Di trú và hải quan Mỹ (ICE), có ít nhất 680 người nhập cư không có giấy tờ hợp lệ vừa bị bắt giữ hồi tuần trước tại một số nhà máy chế biến thực phẩm ở bang Mississippi.

Từ ngày 14/7 vừa qua, Mỹ bắt đầu tiến hành truy quét các đối tượng nhập cư bất hợp pháp trên phạm vi cả nước. Theo đó, các nhân viên ICE đã được triển khai tại nhiều khu phố ở 10 thành phố lớn với kế hoạch bắt giữ khoảng 2.000 người di cư không có giấy tờ tùy thân xâm nhập vào nước Mỹ trong nhiều tháng qua.

Các nhân viên ICE không chỉ bắt giữ những đối tượng có lệnh truy bắt, mà cả những người di cư không đủ giấy tờ tùy thân tình cờ bị bắt gặp hoặc kiểm tra, thậm chí cả những người từng ở nước Mỹ nhiều năm, có nhà cửa, việc làm và con cái đang là công dân Mỹ.

Tất cả các trường hợp bị trục xuất đều căn cứ theo hồ sơ của cơ quan quản lý di trú địa phương. Tuy nhiên, chiến dịch này làm dấy lên quan ngại về việc nhiều gia đình rơi vào tình trạng chia cắt.

Theo sắc lệnh Tổng thống Trump ký tháng trước, một số lượng lớn người nhập cư hiện đang sống ở Mỹ có nguy cơ bị trục xuất. Ngay từ khi còn là ứng cử viên Tổng thống năm 2016, Tổng thống Trump cũng luôn tuyên bố sẽ trục xuất hàng triệu người nước ngoài ra khỏi Mỹ./.

Đặng Huyền/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực