DIHK hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Đức năm 2018 xuống còn 1,8%

Thứ ba, 23/10/2018 10:32
(ĐCSVN) - Tăng trưởng kinh tế năm 2018 của CHLB Đức được dự báo đạt mức 1,8%. Có những sự quan ngại nhất định về tăng trưởng của doanh nghiệp và trong xuất khẩu, tuy nhiên các kế hoạch đầu tư và mở rộng sản xuất vẫn được tiến hành trong 12 tháng tới.

Những quan ngại của doanh nghiệp về sự tăng trưởng kinh tế Đức trong cuối năm 2018 ngày càng tăng cao. Doanh nghiệp Đức tỏ ra thận trọng hơn khi đưa ra nhận định về sự phát triển của chính doanh nghiệp họ và kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu trong tương lai, nhất là đối với doanh nghiệp trong ngành sản xuất công nghiệp.

Các kế hoạch mở rộng sản xuất và đầu tư vẫn được doanh nghiệp Đức tiếp tục triển khai trong thời gian tới. Qua đó sẽ hỗ trợ tốt hơn sự phát triển ổn định của nền kinh tế Đức.

Ảnh: Reuters

Tổ chức DIHK (Hiệp hội Công nghiệp và Thương mại Đức) đã giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của nước Đức từ 2,7% (dự báo đầu năm 2018), xuống 2,2% (giữa năm 2018) và tới thời điểm hiện tại thì nhận định tăng trưởng kinh tế của Đức được DIHK đưa ra là 1,8%.

Những tháng đầu năm, các doanh nghiệp Đức tỏ ra tương đối khả quan khi nhận định về tương lai, nhờ vào các yếu tố tích cực của nền kinh tế vào thời điểm đó. Tuy nhiên trên thực tế, những động lực thúc đẩy nền kinh tế nội địa của Đức không phát huy tác dụng như kỳ vọng của doanh nghiệp.

Năm 2019, DIHK dự báo sự tăng trưởng kinh tế Đức sẽ đạt 1,7%, mặc dù tỷ trọng của chi tiêu tài chính công đang chiếm tới 0,6% tổng sản phẩm quốc nội (bao gồm các chi phí liên quan tới Luật Cứu trợ gia đình, tăng chi phí dành cho nghỉ thai sản, luật tăng cường nhân viên điều dưỡng).

Những quan ngại về sự giảm đà tăng trưởng trong đầu tư và xuất khẩu của nước Đức cũng đã xuất hiện. Sức tiêu thụ nội địa tăng mạnh đã góp phần hỗ trợ nền kinh tế. Một trong những dấu hiệu tích cực đáng lưu ý là sự tăng trưởng tốt của thị trường lao động Đức với mức thu nhập ngày càng được cải thiện – đó là kết quả đáng mừng của sự phát triển kinh tế toàn cầu trong thời gian trước cũng như sự tăng trưởng xuất khẩu của nước Đức nói riêng vừa qua.

Số lượng người lao động có việc làm ngày càng tăng cao trên nước Đức. DIHK dự tính sẽ có khoảng 580.000 việc làm mới được tạo ra trong năm 2018 (trong khi dự báo giữa năm của DIHK là 550.000) và con số đó sẽ là 500.000 việc làm mới vào năm 2019.

Nếu nhìn từ thực tế thiếu hụt nguồn lao động chất lượng cao trên thị trường lao động của Đức, chúng ta sẽ thấy có sự tách biệt nhất định giữa tăng trưởng kinh tế và nhu cầu tuyển dụng lao động.

Việc tuyển dụng thêm lao động chỉ đạt được kết quả như mong muốn, khi mà các tiềm năng trong nước đươc khai thác và đồng thời lao động chất lượng cao tới từ các nước trong khối EU hoặc từ các nước khác được tạo điều kiện làm việc tại Đức. Nước Đức thực sự đang rất cần một chính sách nhập cư dành riêng cho người lao động chất lượng cao./.

Khắc Kiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực