Dư luận thế giới lên án vụ đảo chính bất thành ở Gabon

Thứ ba, 08/01/2019 11:53
(ĐCSVN) – Ngày 7/1, nhiều lãnh đạo các nước và các tổ chức quốc tế đã đồng loạt lên án vụ đảo chính quân sự bất thành tại thủ đô Libreville của Gabon do một nhóm binh sỹ nổi dậy thực hiện vào thời điểm Tổng thống Ali Bongo Ondimba đang đi chữa bệnh ở Morocco.

Nhóm binh sỹ nổi dậy chiếm trụ sở Đài phát thanh quốc gia
và kêu gọi đảo chính, ngày 7/1. (Ảnh: Gabon Television)

Phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và nhiều nhà lãnh đạo khác trên thế giới đã nắm được thông tin về vụ đảo chính xảy ra ở thủ đô Libreville. Đại diện đặc biệt của Liên hợp quốc về tình hình Trung Phi Francois Lounceny Fall đang giám sát chặt chẽ mọi diễn biến và sẵn sàng hỗ trợ Gabon trong trường hợp cần thiết.

Ông Dujarric khẳng định nguyên tắc cơ bản của người đứng đầu Liên hợp quốc nhằm lên án các hành vi giành quyền lực bằng vũ lực và vi hiến, tương tự như vụ đảo chính bất thành đã xảy ra tại Gabon vào sáng 7/1. Tổng thư ký Liên hợp quốc đặc biệt lưu ý tới những diễn biến cho thấy trật tự dường như đã được tái thiết lập tại Libreville, đồng thời kêu gọi tất cả các bên liên quan cần hành động dựa trên tinh thần tôn trọng hiến pháp.

Cùng ngày, người đứng đầu Ủy ban Liên minh châu Phi Moussa Faki Mahamat đã phát thông điệp mạnh mẽ lên án vụ đảo chính bất thành tại Gabon, đồng thời bày tỏ quan điểm phản đối mọi âm mưu thay đổi quyền lực vi hiến.

Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng ra tuyên bố lên án vụ đảo chính tại Gabon và bày tỏ quan điểm ủng hộ chính quyền hợp pháp của Gabon theo đúng tinh thần tôn trọng các nguyên tắc của Liên minh châu Phi (AU). Cairo kêu gọi các bên tại Gabon tôn trọng luật pháp và hiến pháp của quốc gia Tây Phi này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp Agnes von der mull, ngày 7/1 cũng lên án vụ đảo chính quân sự bất thành ở Gabon và xem đây là “một âm mưu nhằm thay đổi chế độ đi ngược lại hiến pháp”.

Trong thời gian trở lại đây, phe đối lập tại Gabon đã tỏ rõ quan điểm bất bình trước việc vị Tổng thống 59 tuổi đã vắng mặt tại nước này trong suốt 2 tháng qua, kể từ sau khi bị đột quỵ khi đang ở Ả rập Xê út hồi tháng 10/2018. Ông Ali Bongo đã nắm quyền Tổng thống Gabon từ năm 2009.

Các phương tiện truyền thông nước ngoài dẫn lời phát ngôn viên chính phủ Gabon Guy-Bertrand Mapangou xác nhận, ngay trong sáng 7/1, các nhà chức trách Gabon đã bắt giữ 4 binh sỹ khi đang thực hiện kế hoạch giành quyền kiểm soát Đài phát thanh quốc gia. Theo nguồn tin trên, một nhóm binh sỹ nổi loạn đã tiến vào khu vực Đài phát thanh quốc gia tại thủ đô Libreville vào khoảng 4 giờ sáng 7/1 (theo giờ địa phương) để đưa ra thông báo trên sóng phát thanh về việc thành lập cái được gọi là “Hội đồng Tái thiết quốc gia”. Trong bản thông báo, trung úy Kelly Ondo Obiang, một sỹ quan quân đội Gabon và là đối tượng cầm đầu cuộc đảo chính đã bày tỏ sự thất vọng trước thông điệp mà ông Ali Bongo phát đi ngày 31/12, cho rằng bản thông điệp đã làm gia tăng những nghi ngờ về năng lực điều hành đất nước của Tổng thống Gabon Ali Bongo.

Lực lượng binh sỹ trung thành với chính phủ đã giải tán đám đông tập trung
bên ngoài khu vực Đài phát thanh quốc gia để ủng hộ đảo chính. (Ảnh: AFP)

Đã có khoảng 300 người tập trung bên ngoài khu vực Đài phát thanh quốc gia ở thủ đô Libreville để ủng hộ cuộc đảo chính, song đã bị lực lượng binh sỹ trung thành với chính phủ nhanh chóng giải tán.

Ông Antoine Lawson – một nhà báo Gabon cho biết, sau vụ đảo chính, các xe tăng và binh sỹ đã được triển khai đi tuần trên các tuyến phố. Trong khi đó, nhiều người dân Gabon cũng tiết lộ, hiện một lệnh giới nghiêm đã được ban bố tại khu vực thủ đô và internet đã bị gián đoạn.

Vụ đảo chính bất thành sáng 7/1 đã khiến nhiều dân Gabon hoang mang, hoảng sợ. Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau, Văn phòng Tổng thống Gabon thông báo đã kiểm soát và thiết lập được tình hình ổn định tại thủ đô Libreville. Phát biểu trên kênh tin tức France 24, ông Guy-Bertrand khẳng định: “Chính phủ và các trụ sở cơ quan của Gabon đã khôi phục hoạt động bình thường”./.

Thu Lan (Theo Xinhua, Aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực