Dư luận thế giới đồng loạt lên án vụ tấn công Tổng thống Venezuela

Thứ hai, 06/08/2018 15:55
(ĐCSVN) – Ngày 5/8, các nhà lãnh đạo và nhiều tổ chức quốc tế đã đồng loạt lên tiếng phản đối vụ tấn công bất thành nhằm vào Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khi ông đang tham dự một sự kiện tại thủ đô Caracas hôm 4/8.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (thứ hai từ trái sang) tham dự lễ kỷ niệm 81 năm ngày thành lập
lực lượng Phòng vệ quốc gia Venezuela tại thủ đô Caracas, ngày 4/8. (Ảnh: Xinhua)


Ngày 5/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi đã mạnh mẽ lên án vụ tấn công bất thành nhằm vào Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, xem đây là một âm mưu gây bất ổn và phá hoại an ninh nhằm phục vụ lợi ích của các thế lực chống lại đất nước và nhân dân Venezuela.

Trong một tuyên bố cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cũng mạnh mẽ lên án vụ tấn công Tổng thống Maduro và nhấn mạnh rằng, động cơ của hành động này chính là nhằm gây bất ổn tình hình tại đất nước Venezuela.

“Chúng tôi mạnh mẽ lên án vụ tấn công nhằm vào Tổng thống Venezuela diễn ra ngày 4/8/2018, khiến 7 người bị thương…Việc sử dụng phương thức khủng bố như là một công cụ để đấu tranh về chính trị là một hành vi không thể chấp nhận được…Rõ ràng là những hành vi này được thực hiện nhằm mục tiêu gây bất ổn tình hình tại Venezuela, sau khi đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất Venezuela (PSUV) tiến hành phiên họp mới đây và đề ra những ưu tiên nhằm khôi phục kinh tế đất nước…Chúng tôi cho rằng, những bất đồng về chính trị cần được giải quyết thông qua các phương thức dân chủ và hòa bình” – tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga có đoạn viết.

Bên cạnh đó, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cũng tỏ rõ tinh thần đoàn kết với người dân Venezuela và hy vọng những người bị thương trong vụ tấn công sẽ nhanh chóng bình phục.

 

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng vừa ra tuyên bố mạnh mẽ lên án vụ tấn công nhằm vào Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và hy vọng 7 binh sỹ Vệ binh quốc gia bị thương trong vụ tấn công sẽ nhanh chóng bình phục. Tuyên bố trên nêu rõ, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sát cánh bên nhân dân Venezuela anh em, Tổng thống Maduro, gia đình của Tổng thống và các quan chức chính phủ Venezuela trong thời khắc khó khăn này.

 

“Việc tiếp tục sự ổn định, thịnh vượng, hòa bình và an ninh tại Venezuela là mong muốn lớn nhất của chúng tôi. Điều này cũng đóng vai trò quan trọng đối với ổn định khu vực và hòa bình thế giới” – tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ có đoạn viết.


Cùng ngày, quan chức phụ trách truyền thông của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Altun cũng lên án vụ tấn công nhằm vào ông Maduro, đồng thời tỏ rõ tinh thần đoàn kết, sát cánh bên nhân dân Venezuela và vị Tổng thống được bầu dân chủ tại Venezuela. Phát ngôn viên Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalın cũng tỏ rõ sự ủng hộ đối với ông Maduro và phát đi một thông điệp với nội dung “Hãy mạnh mẽ lên người bạn của tôi”.

Ngày 5/8, hãng thông tấn SANA dẫn lời một quan chức ngoại giao Syria nhấn mạnh: “Nước Cộng hòa Ả rập Syria lên án bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất vụ tấn công nhằm vào Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, với động cơ nhằm hủy hoại an ninh và ổn định của Venezuela…Nước Cộng hòa Ả rập Syria tỏ rõ tinh thần đoàn kết với đất nước và các nhà lãnh đạo Venezuela anh em, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi tôn trọng chủ quyền và không can thiệp vào công việc nội bộ của một nước khác…Syria tin tưởng vào năng lực của chính phủ Venezuela nhằm giải quyết các vấn đề nội bộ, dựa trên nền tảng của các thể chế Nhà nước và tôn trọng Hiến pháp”.

Cùng ngày, đảng Cộng sản Hy Lạp (KKE) đã lên án vụ tấn công nhằm vào Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và tỏ rõ sự phản đối trước các hành động can thiệp từ bên ngoài vào tình hình nội bộ Venezuela.

Cũng trong ngày 5/8, lãnh đạo một số nước gồm Tổng thống Boliva Evo Morales, chính phủ Nicaragua cùng một số đảng phái và các tổ chức chính trị tại khu vực Mỹ Latinh đã lên án vụ tấn công nhằm vào người đứng đầu Nhà nước Venezuela Nicolas Maduro.

Bí Thư thứ nhất đảng Cộng sản Cuba Raul Castro và Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đã phát thông điệp lên án mạnh mẽ vụ tấn công nhằm vào Tổng thống Maduro, đồng thời bày tỏ tinh thần đoàn kết và sự ủng hộ kiên định đối với Tổng thống Maduro và Chính phủ do ông dẫn đầu.

Ngày 5/8, Liên hiệp Công đoàn thế giới (WFTU) đã lên án vụ tấn công Tổng thống Nicolas Maduro khi nhà lãnh đạo Venezuela đang có bài phát biểu tại lễ kỷ niệm 81 năm ngày thành lập lực lượng Phòng vệ quốc gia Venezuela tại thủ đô Caracas. Thông điệp của WFTU bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với các tầng lớp nhân dân Venezuela và một lần nữa, khẳng định vai trò quyết định của người dân Venezuela đối với tương lai đất nước. WFTU kêu gọi người dân Venezuela cần đề cao cảnh giác trước mọi tình huống và đấu tranh để tiếp tục phát triển những thành tựu xã hội, vì một thế giới mới tốt đẹp hơn.

Đảng Đại hội Dân tộc Phi châu (ANC) cầm quyền của Nam Phi, ngày 5/8 đã lên án vụ tấn công nhằm vào Tổng thống Venezuela và khẳng định, “những hành động tấn công man rợ sẽ không có chỗ đứng trong một thế giới dân chủ và yêu chuộng hòa bình”. Theo quan điểm của ANC thì động cơ của vụ tấn công trên là nhằm hủy hoại những thành tựu về kinh tế mà Venezuela mới tuyên bố gần đây nhằm mang lại sự ổn định và thịnh vượng cho người dân nước này. Qua đó, ANC kêu gọi Venezuela điều tra vụ tấn công và đưa hung thủ ra ánh sáng công lý

Cùng ngày, Liên minh các Quốc gia Nam Mỹ (UNASUR) đã lên án âm mưu ám sát Tổng thống Maduro, bày tỏ quyết tâm chống lại bạo lực chính trị, đồng thời khẳng định ông Maduro “đại diện cho ý chí chủ quyền của nhân dân Venezuela”.

Trong khi đó, Cộng đồng các nước Mỹ Latinh-Caribe (CELAC) cũng lên tiếng chỉ trích vụ tấn công trên và khẳng định vụ việc này chỉ khiến tình hình tại quốc gia Nam Mỹ này thêm hỗn loạn. 

Chiều 4/8 (theo giờ địa phương), khi Tổng thống Maduro đang phát biểu tại lễ kỷ niệm 81 năm ngày thành lập lực lượng Phòng vệ quốc gia Venezuela tại thủ đô Caracas thì bất ngờ hai thiết bị bay không người lái có gắn chất nổ được kích hoạt và nổ tung gần vị trí ông Maduro. Tổng thống Maduro và ban lãnh đạo Venezuela có mặt tại sự kiện đã ngay lập tức được sơ tán an toàn. Tuy nhiên, vụ tấn công đã khiến 7 thành viên của lực lượng Vệ binh quốc gia Venezuela bị thương.

Ngay sau vụ tấn công trên, ông Maduro đã có bài phát biểu trước người dân Venezuela và cho biết, một số kẻ dính líu đến vụ tấn công hiện đã bị bắt giữ. Bên cạnh đó, Tổng thống Maduro cũng cáo buộc nước láng giềng Colombia và một số thế lực bên ngoài đã chủ mưu gây nên vụ ám sát bất thành nhằm vào ông ngày 4/8. Tuy nhiên, cho tới nay, Bogota đã bác bỏ lập luận của ông Maduro và xem đây là một lời “cáo buộc vô căn cứ”./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực