Ethiopia tuyên bố quốc tang tưởng niệm nạn nhân tai nạn máy bay

Thứ hai, 11/03/2019 16:26
(ĐCSVN) – Sau vụ tai nạn máy bay ngày 10/3 làm 157 người thiệt mạng, Quốc hội Ethiopia cùng ngày đã tuyên bố quốc tang trong ngày 11/3 để tưởng niệm những nạn nhân xấu số.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay thảm khốc (Ảnh: AP)

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã đến hiện trường vụ tai nạn, gửi lời chia buồn tới thân nhân những người thiệt mạng. Những người xấu số có mặt trên máy bay đến từ 35 quốc gia, gồm du khách, doanh nhân và nhân viên Liên hợp quốc. Kenya là quốc gia có nhiều công dân thiệt mạng nhất với 32 người, tiếp theo đó là Canada với 18 người, Ethiopia với 9 người, Italy, Trung Quốc và Mỹ mỗi quốc gia có 8 người. Anh và Pháp mỗi quốc gia có 7 người trên máy bay, Ai Cập có 6 người và Đức có 5 người. Trong khi đó có tới 19 nhân viên Liên hợp quốc nằm trong số những người thiệt mạng.

Văn phòng Thủ tướng Abiy Ahmed cho biết, nguyên nhân vụ tai nạn máy bay sẽ sớm được công bố ngay khi có kết quả điều tra. Cho đến nay, giới chức nước này vẫn chưa xác định được nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn dù trong điều kiện thời tiết thuận lợi.

Ngày 10/3, chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu ET 302 đang trên hành trình từ thủ đô Addis Ababa tới Nairobi, Kenya mang theo 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn đã gặp nạn chỉ sau 6 phút cất cánh. Nơi chiếc máy bay bị rơi ở khu vực thị trấn Bishoftu, cách thủ đô Addis Ababa khoảng 45 km. Các nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết chiếc máy bay xấu số đã bị vỡ thành nhiều mảnh và bốc cháy dữ dội.

Những mảnh vỡ của chiếc máy bay được các nhân viên cứu hộ thu gom lại (Ảnh: AFP)

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 11/3 đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình những người gặp nạn, trong đó có 19 nhân viên Liên hợp quốc. Những nhân viên này thuộc các Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), Chương trình Lương thực thế giới (WFP), Cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR),… Chính phủ nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế cũng đã gửi lời chia buồn tới thân nhân các nạn nhân xấu số.

Máy bay gặp nạn là Boeing 737-800MAX hoàn toàn mới, cùng loại với chiếc máy bay của hãng hàng không Lion Air của Indonesia gặp nạn hồi tháng 10 vừa qua, đã rơi chỉ sau 13 phút cất cánh khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

Ngày 11/3, hãng hàng không Ethiopian Airlines tuyên bố ngừng hoạt động thương mại đối với toàn bộ máy bay Boeing 737 Max 8 cho đến khi có thông báo mới. Trước đó, Trung Quốc cũng thông báo ngừng mọi hoạt động của máy bay Boeing 737 Max để tiến hành điều tra. Trong vòng chưa đầy 6 tháng, 2 chiếc máy bay 737 MAX 8 của Boeing gặp nạn chỉ ít phút sau khi cất cánh, đã khiến giới chuyên gia đặt câu hỏi về sự an toàn của dòng sản phẩm này của Tập đoàn Boeing./.

Kiều Giang (theo The Guardian, Times of Israel, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực