EU áp thuế đối với dầu diesel sinh học Indonesia

Thứ tư, 14/08/2019 14:26
(ĐCSVN) - Ngày 13/8, Ủy ban châu Âu (EU) cho biết đã áp thuế mức 8% - 18% đối với dầu diesel sinh học làm từ dầu thực vật và mỡ động vật từ Indonesia nhằm phản đối chính phủ nước này đang trợ cấp giá nhiên liệu mà EU cho là thiếu công bằng.

EU tuyên bố dầu cọ không phải là nguyên liệu xanh. (Ảnh: AFP)

Theo tài liệu cung cấp cho các bên liên quan, tỉ lệ thuế nhập khẩu được đề xuất là 8% cho Ciliandra Perkasa, 15,7% cho Wilmar Group, 16,3% cho Musim Mas Group và 18% cho Permata Group.

Một cuộc điều tra được tiến hành vào tháng 12/2018 sau khiếu nại của Ủy ban diesel sinh học của EU cho thấy, các nhà sản xuất dầu diesel sinh học ở Indonesia được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp dưới hình thức tài trợ xuất khẩu, giảm thuế và tiếp cận nguyên liệu thô dưới giá thị trường.

“Việc dầu diesel sinh học của Indonesia được trợ cấp đang gây ra đe dọa thiệt hại kinh tế cho các nhà sản xuất trong khối”, Ủy ban EU có trụ sở tại Brussel cho biết. Theo đó, EU quyết định tăng thuế nhằm tạo ra sự bình đẳng cho các nhà sản xuất dầu diesel sinh học. Việc áp thuế sẽ kéo dài trong vòng 4 tháng, thậm chí là 5 năm, theo thông báo của Ủy ban EU.

Động thái tăng áp thuế trên của EU cũng làm tăng nguy cơ chính phủ Indonesia cũng sẽ tung ra đòn trả đũa. Theo ông Enggartiasto Lukita, Bộ trưởng Thương mại Indonesia, nước này cũng đang tìm cách tăng thuế từ 20% - 25% lên các sản phẩm nhập khẩu từ EU.

“EU có thể áp đặt bất cứ thứ gì lên Indonesia, miễn đó là một thông số công bằng. Nhưng nếu nó không công bằng, hành động đó nhằm bảo hộ hoặc khiêu chiến thương mại, chúng ta không thể giữ im lặng trước sự bất công", ông Enggartiasto Likata cho biết hôm 9/8.

Các căng thẳng thương mại giữa EU và Indonesia gia tăng kể từ đầu năm khi Ủy ban EU muốn hạn chế sử dụng dầu diesel sinh học làm từ dầu cọ vì cho rằng dầu cọ không phải là nguyên liệu xanh và cần bị loại bỏ khỏi danh sách nhiên liệu tái tạo. Tại Indonesia, dầu cọ là nguyên liệu thô chính để sản xuất dầu diesel sinh học.

Indonesia, cũng như nhà sản xuất dầu cọ lớn thứ hai thế giới Malaysia, đã cảnh báo các rủi ro của động thái trên sẽ gây ra một cuộc chiến thương mại toàn diện, nói rằng EU đang phân biệt đối xử bất công với dầu cọ và gây nguy hiểm cho các quốc gia chống lại nghèo đói./.

Hoài Hà (Theo Reuters, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực