EU chấp thuận phương án lùi thời điểm thực thi Brexit

Thứ sáu, 22/03/2019 11:55
(ĐCSVN) – Ngày 21/3, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk cho biết: 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí gia hạn Điều 50 cho tới ngày 22/5 nếu như Hạ viện Anh bỏ phiếu phê chuẩn dự thảo thỏa thuận Brexit do Thủ tướng Theresa May đưa ra vào tuần tới.

Anh đề nghị EU gia hạn tiến trình Brexit tới ngày 30/6

Trong phiên họp ngày 21/3, các nhà lãnh đạo EU đã chấp thuận phương án lùi
thời điểm thực thi Brexit (Ảnh cắt từ bản tin NHK)


Tuy nhiên, thông điệp trên trang Twitter của ông Tusk cũng cảnh báo thêm rằng, trong trường hợp bản dự thảo thỏa thuận Brexit không được Quốc hội Anh thông qua vào tuần tới, thì việc gia hạn Điều 50 sẽ chỉ có hiệu lực tới ngày 12/4.

 

Quan chức cấp cao của EC cho biết, cũng trong ngày 21/3, 27 nước thành viên EU đã thông qua thỏa thuận Strasbourg và sẽ tiếp tục chuẩn bị để sẵn sàng cho kịch bản Brexit không thỏa thuận. Tại cuộc gặp gỡ diễn ra ở thành phố Strasbourg (Pháp), các đại diện EU và Anh đã đạt được một thỏa thuận, trong đó đề cập tới những sự bảo đảm pháp lý liên quan tới vấn đề biên giới của Bắc Ireland trong thỏa thuận Brexit.

 

Phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra sau Hội nghị thượng đỉnh EU, ngày 21/3, ông Tusk nêu rõ: “12/4 là thời điểm để Anh đưa ra quyết định về vấn đề tham gia vào cuộc bầu cử châu Âu. Nếu vấn đề không được giải quyết, thì việc gia hạn trong một thời gian dài sẽ là điều không thể”. Quan chức cấp cao này cho biết, việc gia hạn một cách có điều kiện đối với Điều 50 có thể sẽ được phê chuẩn bằng văn bản vào cuối tuần tới, vì thế, việc triệu tập các nhà lãnh đạo EU tiến hành thêm một cuộc Hội nghị thượng đỉnh khác là không cần thiết.

 

Chiều 21/3, Thủ tướng Anh Theresa May đã tới Brussels để chính thức đề nghị các nhà lãnh đạo EU lùi thực thi Brexit sau thời hạn chót 29/3. Sau phiên điều trần kéo dài hơn dự kiến với bà May, các nhà lãnh đạo 27 nước thành viên EU đã tiến hành tranh luận về phương án trì hoãn Brexit do chính phủ Anh đề xuất.

 

Trong bản tài liệu chính thức được công bố sau phiên họp thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU, ngày 21/3, EC đã nhấn mạnh lập trường giữ nguyên bản dự thảo thỏa thuận Brexit đã được EU và Anh thông qua vào tháng 11/2018. Bất kỳ lời cam kết, tuyên bố hay hành động đơn phương từ phía nào cũng phải tương thích với những ngôn từ và tinh thần của bản dự thảo thỏa thuận này. Bản tài liệu trên của EC cũng kêu gọi các bên tiếp tục triển khai các công tác chuẩn bị nhằm ứng phó với mọi hậu quả phát sinh từ Brexit, dựa trên cơ sở tính đến mọi kịch bản có thể xảy ra.

 

Trong khi đó, Thủ tướng May tuyên bố bà sẽ không hủy bỏ Brexit cũng như tìm kiếm một kịch bản trì hoãn lâu dài dẫn tới việc phải đề nghị người dân Anh tham gia vào các cuộc bầu cử EU sau 3 năm diễn ra cuộc trưng cầu dân ý lịch sử về Brexit. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này cũng tin tưởng rằng bà sẽ có trong tay bản thỏa thuận về Brexit vào tuần tới./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực