EU có thể được hưởng lợi nhất từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Thứ ba, 05/02/2019 20:42
Liên minh châu Âu (EU) có thể là bên được hưởng lợi nhiều nhất trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong bối cảnh các hàng rào thuế quan mà hai nước dựng lên để bảo vệ hoạt động thương mại của mỗi nước hiện hành vẫn được duy trì.
Cờ của Liên minh châu Âu bên ngoài trụ sở Ủy ban châu Âu tại Brussels, Vương quốc Bỉ. Ảnh: Reuters

Người đứng đầu Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), Pamela Coke-Hamilton (Pa-mê-la Cốc Ha-min-tơn) cho biết trong một cuộc khảo sát mới, UNCTAD cho rằng hàng rào thuế quan mà Mỹ và Trung Quốc áp dụng hiện nay, vốn làm biến đổi tính cạnh tranh toàn cầu nhằm giành lợi thế cho các doanh nghiệp của mình đang hoạt động ở nước đối tác, không mang lại hiệu quả như mong muốn. UNCTAD cho rằng bên được hưởng lợi nhất có thể là EU với dự báo kim ngạch xuất khẩu của khối này sang Mỹ và Trung Quốc sẽ tăng tới 70 tỷ USD nếu chính sách tăng thuế mà Washington đe dọa áp dụng có hiệu lực từ ngày 2/3.

Ngoài EU, Mexico, Nhật Bản và Canada cũng được xem là những nước được hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung với tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của mỗi nước này dự kiến tăng thêm 20 tỷ USD.

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh đang nỗ lực đạt được một thỏa thuận thương mại trước ngày 1/3 - thời hạn chót "đình chiến thương mại" mà lãnh đạo hai nước đề ra để giới chức hai nước đạt được giải pháp chấm dứt tranh chấp thương mại. Mỹ đe dọa tăng mức thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD nếu không đạt được thỏa thuận thương mại trước thời điểm nói trên./.

 

Lan Phương/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực