EU thông qua khoản trợ cấp 3,2 tỷ euro cho nghiên cứu pin xe điện

Thứ ba, 10/12/2019 15:23
(ĐCSVN) – Ngày 9/12, Ủy ban Châu Âu (EC) đã thông qua khoản trợ cấp trị giá 3,2 tỷ euro (3,55 tỷ USD) do 7 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đóng góp cho các hoạt động nghiên cứu và đổi mới công nghệ sản xuất pin xe điện.
leftcenterrightdel
 Pin li-ti được sản xuất tại nhà máy sản xuất ắc quy Saft Groupe của Pháp. (Ảnh: Reuters)

Khoản trợ cấp này sẽ được 7 quốc gia thành viên của khối là Bỉ, Phần Lan, Pháp, Đức, Italy, Ba Lan và Thụy Điển đầu tư cho một tập đoàn tập hợp 17 công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất pin điện và có dự án tại các quốc gia này.

Ngoài 3,2 tỷ euro đầu tư công từ các nước, tập đoàn này dự kiến sẽ nhận thêm khoảng 5 tỷ euro nữa từ các nhà đầu tư cá nhân. Tổng các dự án được dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2031.

Bà Margrethe Vestager, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách các vấn đề kỹ thuật số của EU cho biết: “Sản xuất pin tại Châu Âu là mối quan tâm chiến lược đối với nền kinh tế và xã hội của EU bởi đó là lĩnh vực để sản xuất ra nguồn năng lượng sạch, tạo việc làm, sự ổn định và mang tính cạnh tranh”.

Ủy ban EU cho biết dự án liên quan đến việc phát triển và nghiên cứu sản xuất pin xe điện “mang tính rủi ro nhưng đầy tham vọng”, từ việc chế biến và khai thác nguyên liệu thô, sản xuất các nguyên liệu hóa học tiên tiến, thiết kế pin và mô-đun và tích hợp chúng vào các hệ thống thông minh, cho đến tái chế và tái sử dụng pin đã qua sử dụng.

Khoản viện trợ 3,2 tỷ euro này được đóng góp nhiều nhất từ Đức và Pháp. Đây được coi là một phần trong nỗ lực lớn của 2 quốc gia này để chuẩn bị cho sự phát triển của ngành xe điện châu Âu, trong bối cảnh các loại xe động cơ chạy bằng khí đốt dần bị loại bỏ do lo ngại về ô nhiễm môi trường.

Đây cũng là một phần trong kế hoạch đầy tham vọng của EU là đến năm 2050 sẽ biến châu lục này thành nơi đầu tiên trên thế giới hoàn toàn không có khí thải Carbon (hay còn gọi là Carbon trung tính). Theo lộ trình được các nước châu Âu đưa ra, đến năm 2040 toàn bộ các xe ô tô chạy bằng động cơ xăng và dầu sẽ bị cấm hoạt động tại châu Âu.

Các nhà khoa học cho rằng việc đạt được mục tiêu Carbon trung tính vào năm 2050 là cần thiết để có thể giữ mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 1,5 độ C./.

Hoài Hà (Theo Reuters, ec.europa.eu)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực