EU trừng phạt 4 công dân Nga liên quan tới vụ điệp viên Skripal

Thứ ba, 22/01/2019 16:09
(ĐCSVN) – Ngày 21/1, Liên minh châu Âu (EU) công bố lệnh trừng phạt nhằm vào 2 đặc vụ và 2 lãnh đạo tình báo của Nga liên quan tới những cáo buộc về vai trò trong vụ đầu độc điệp viên hai mang Sergei Skripal tại Anh hồi tháng 3/2018.
Trụ sở Liên minh châu Âu ở Brussels, Bỉ. (Ảnh: NHK)

Lệnh trừng phạt mới của EU bao gồm việc cấm đi lại, phong tỏa tài sản của 2 đặc vụ tình báo Nga Alexander Petrov và Ruslan Boshirov trước những cáo buộc cho rằng, hai người này đã thực hiện âm mưu ám sát cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal. Cô con gái của ông Skripal là Yulia Skripal cũng bị đầu độc trong vụ tấn công. Tuy nhiên, hiện cả hai ông Alexander Petrov và Ruslan Boshirov đều bác bỏ vai trò trong vụ việc được cho là “phun một hợp chất hóa học tại khu vực cửa trước nhà ông Skripal tại Salisbury, Anh vào tháng 3/2018”.

Không chỉ đưa ra lệnh trừng phạt đối với 2 đặc vụ nêu trên của Nga, EU còn áp đặt các biện pháp cấm vận đối với 2 lãnh đạo Cơ quan tình báo quân sự Nga (GRU) là ông Igor Olegovich Kostyukov và Vladimir Stepanovich Alexseyev. Trong một thông báo đưa ra cùng ngày, EU đã xác nhận việc liên minh này áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 2 đặc vụ và 2 lãnh đạo GRU vì cho rằng họ phải chịu trách nhiệm trong việc “tàng trữ, vận chuyển và sử dụng chất gây độc thần kinh ở Salisbury”.

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cùng ngày khẳng định, việc EU đưa ra các biện pháp trừng phạt này là nhằm thể hiện quyết tâm hành động cứng rắn trước những hành vi “khinh suất và vô trách nhiệm” của tổ chức tình báo quân sự Nga GRU – vốn đã đặt tính mạng của các công dân Anh vô tội vào một tình huống nguy hiểm nghiêm trọng ở Salisbury vào năm ngoái.

Ngoại trưởng Litva Linas Linkevicius cũng cho rằng, các biện pháp trừng phạt mới của EU đã giúp phát đi thông điệp tới Nga và bất cứ ai đang có ý định sử dụng vũ khí hóa học trong thế kỷ 21 tại một quốc gia có chủ quyền. “Đây là điều không thể chấp nhận được” – ông Linkevicius nêu rõ.

Ngay lập tức, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov đã lên tiếng bác bỏ quyết định mới nhất do EU vừa đưa ra. Phát biểu tại một cuộc họp báo trực tuyến, ông Peskov khẳng định, những nghi ngờ của EU là vô căn cứ và cho tới nay, Moscow vẫn chưa nắm được thông tin về bất kỳ bằng chứng nào liên quan tới vụ việc.

Cũng trong ngày 21/1, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố cảnh báo sẽ đáp trả các biện pháp trừng phạt mới của EU. Tuyên bố nêu rõ “Nga có quyền thực hiện các bước đi trả đũa trước các hành vi thiếu thân thiện”.

Ngày 4/3/2018, cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal, 66 tuổi và cô con gái Yulia Skripal đã được tìm thấy trong trạng thái bất tỉnh tại một chiếc ghế băng ở thành phố Salisbury của Anh. Đây là vụ tấn công vũ khí hóa học đầu tiên ở châu Âu kể từ sau Thế chiến thứ II, không chỉ gây ra làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng quốc tế mà còn làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và nhiều nước phương Tây.

Sau đó ít lâu, Anh đã công bố các hình ảnh về 2 công dân Nga bị cáo buộc có vai trò trong vụ đầu độc đang ở thăm thành phố Salisbury vào thời điểm xảy ra vụ tấn công ông Skripal. Tuy nhiên, những người này đã bác bỏ lời cáo buộc từ phía Anh và khẳng định họ chỉ là những khách du lịch vô tội đang đi thăm quan một thánh đường ở Salisbury./.

Thu Lan (Theo NHK, nytimes.com, SCMP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực