Hạ viện Mỹ thông qua Dự luật minh bạch doanh nghiệp lưỡng đảng

Thứ tư, 23/10/2019 17:06
(ĐCSVN) – Với 249 phiếu thuận và 173 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 22/10 đã chính thức thông qua dự luật có tên gọi Dự luật minh bạch doanh nghiệp lưỡng đảng, quy định các công ty vỏ bọc phải công khai tên chủ sở hữu, cũng như cổ đông lớn nhằm ngăn chặn các doanh nghiệp tiếp tay cho các hoạt động phạm pháp.

Một phiên họp của Hạ viện Mỹ. (Ảnh: AP).

Dự luật do đảng viên đảng dân chủ Carolyn Maloney và đảng viên đảng Cộng hòa Peter King giới thiệu. Sau khi được thông qua tại Hạ viện, Dự luật này sẽ tiếp tục được bỏ phiếu tại Thượng viện. Thượng nghị sĩ Mike Crapo, đảng viên đảng cộng hòa, đại diện tiểu bang Idaho, đồng thời là chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ cho biết, ông luôn ủng hộ việc yêu cầu các công ty vỏ bọc tiết lộ thông tin nhiều hơn.

Dự luật yêu cầu tất cả các doanh nghiệp báo cáo Bộ Tài chính Mỹ thông tin cá nhân các cổ đông có cổ phần từ 25% trở lên. Tất cả các cá nhân hưởng lợi nhuận lớn từ công ty phải có trách nhiệm báo cáo thông tin.

Nếu được Quốc hội Mỹ nhất trí thông qua và Tổng thống Donald Trump ký ban hành, Dự luật minh bạch doanh nghiệp lưỡng đảng sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp lực lượng thực thi pháp luật Mỹ phát hiện, ngăn chặn và trừng phạt các hoạt động tài trợ khủng bố, rửa tiền, tham ô và các hành vi phạm pháp khác.

"Các công ty vỏ bọc đang trở thành phương tiện hữu ích cho những kẻ rửa tiền, các tổ chức tội phạm và các nhóm khủng bố và chúng ta phải hành động để đẩy lùi các hành vi phạm tội này", bà Carolyn  Maloney cho biết.

Ông Peter King cho biết thêm, Dự luật khi được ban hành sẽ quy định "các công ty vỏ bọc phải tiết lộ những người hưởng lợi từ hoạt động của công ty và cung cấp thông tin cá nhân cho cơ quan thực thi pháp luật”.

"Dự luật sẽ cho phép cơ quan thực thi pháp luật ngăn chặn dòng tiền chảy qua biên giới để hỗ trợ cho các tổ chức khủng bố", ông nói.

Theo ông Eric LeCompte, chuyên gia tài chính của Liên hợp quốc và là người đứng đầu nhóm phát triển tôn giáo Jubilee USA, Dự luật cũng "ngăn chặn những kẻ buôn người, quan chức chính phủ tham ô và thất thoát doanh thu ở các nước đang phát triển".

Nhà Trắng đã lên tiếng ủng hộ Dự luật trước khi nó được bỏ phiếu thông qua ngày 22/10. Tuy nhiên, Nhà Trắng cũng thúc giục Quốc hội tiếp tục vạch ra các chi tiết cụ thể hơn cho Dự luật./.

Hoài Hà (Theo AFP, wsj.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực