Hai miền Triều Tiên và Bộ tư lệnh Liên hợp quốc thảo luận về giải giáp biên giới liên Triều

Thứ ba, 16/10/2018 15:39
(ĐCSVN) – Ngày 16/10, Triều Tiên, Hàn Quốc và Bộ tư lệnh Liên hợp quốc (UNC) đã tiến hành hội nghị ba bên lần đầu tiên để thảo luận về các biện pháp giải giáp khu vực biên giới liên Triều trong bối cảnh hai miền Triều Tiên đang theo đuổi các mục tiêu thiết lập hòa bình trên bán đảo này.

Nhanh chóng triển khai thỏa thuận trong Tuyên bố Bình Nhưỡng tháng 9/2018


NHK đưa tin về hội nghị ba bên giữa hai miền Triều Tiên và UNC
tại làng đình chiến Panmunjom, ngày 16/10. (Ảnh cắt từ bản tin NHK)

Tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở thủ đô Bình Nhưỡng vào tháng trước, các nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên đã nhất trí tham gia vào các vòng tham vấn ba bên với UNC nhằm thúc đẩy kế hoạch giải giáp vũ khí tại khu vực biên giới liên Triều được vũ trang kỹ lưỡng nhất trên thế giới. Thỏa thuận này bao gồm việc chấm dứt các cuộc tập trận quân sự chung, thiết lập một vùng cấm bay gần biên giới liên Triều và dần gỡ bỏ bom mìn cũng như rút các trạm gác khỏi khu vực phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, cuộc gặp kín giữa hai miền Triều Tiên và UNC ngày 16/10 diễn ra tại làng đình chiến Panmunjom và được dẫn đầu bởi các quan chức quân sự cấp cao của mỗi bên. Trong khi đó, theo một số nguồn tin khác thì tham dự hội nghị lần này có Đại tá lục quân Hàn Quốc phụ trách chính sách về Triều Tiên Cho Yong-geun, phía Triều Tiên là Đại tá Om Chang-nam và đại diện UNC là Thư ký Ủy ban đình chiến quân sự, Đại tá lục quân Mỹ Burke Hamilton.

Trong một bước triển khai đầu tiên, hai miền Triều Tiên đang hướng tới việc rút 11 trạm gác trong bán kính 1km tại đường phân giới quân sự (MDL) vào cuối năm 2018. Trong tháng này, hai miền Triều Tiên đã bắt đầu gỡ bỏ bom mìn tại một số khu vực có phạm vi nhỏ và dự kiến sẽ xây dựng các tuyến đường để có thể triển khai một dự án thí điểm nhằm khai quật hài cốt của các binh sỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953. Bên cạnh đó, hai miền Triều Tiên còn dự kiến rút vũ khí khỏi khu vực an ninh chung (JSA) tại làng đình chiến Panmunjom, cắt giảm số lượng binh sỹ đồn trú tại khu vực này xuống còn 35 người mỗi bên theo tinh thần của thỏa thuận ngừng bắn, đồng thời chia sẻ thông tin về các thiết bị giám sát mà mỗi bên đang vận hành. Theo thỏa thuận đã đạt được, các du khách nước ngoài và hai miền Triều Tiên sẽ được phép tự do đi lại trong JSA.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tin tưởng, các biện pháp trên sẽ giúp đưa biên giới liên Triều trở thành một khu vực của “hòa bình và hòa giải”. Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức quân sự giấu tên của Hàn Quốc cho biết, hầu hết các kế hoạch sẽ được thực hiện bởi hai miền Triều Tiên song cần bảo đảm có được sự ủng hộ từ UNC.

Hội nghị ba bên giữa Triều Tiên, Hàn Quốc và UNC diễn ra vào thời điểm tình hình bán đảo Triều Tiên đang ghi nhận nhiều tín hiệu hòa giải tích cực. Ngày 15/10, Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí sẽ kết nối các tuyến đường sắt và đường bộ giữa hai miền, trong một phần nỗ lực nhằm tăng cường hợp tác xuyên biên giới và trao đổi hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Ngày 16/10, một quan chức Hàn Quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Triều Tiên về việc trang bị mạng internet cho những nhân viên làm việc tại văn phòng liên lạc chung Kaesong bắt đầu được mở cửa từ ngày 14/9 vừa qua. Những diễn biến này cho thấy, sau những cột mốc mang ý nghĩa lịch sử trong thời gian qua, hai miền Triều Tiên đang cùng hướng tới mục tiêu thúc đẩy hòa giải, xóa bỏ những rào cản trong quá khứ thông qua những hoạt động hợp tác thiết thực./.

Thu Lan (Theo Reuters, mainichi.jp, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực