Hàn Quốc tập trận bảo vệ quần đảo tranh chấp với Nhật Bản

Thứ hai, 18/06/2018 16:36
(ĐCSVN) - Hàn Quốc ngày 18/6 thông báo sẽ bắt đầu cuộc tập trận bảo vệ quần đảo đang tranh chấp với Nhật Bản mà Seoul gọi là Dokdo, còn Tokyo gọi là Takeshima.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo (Ảnh: Yonhap).

Phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo cho biết, mục đích của các cuộc tập trận này là nhằm ngăn cản tình huống quần đảo Dokdo/Takeshima – vốn được Hàn Quốc xem là một phần lãnh thổ của nước này bị xâm chiếm bởi “các thế lực bên ngoài”.

Dự kiến, cuộc tập trận kéo dài 2 ngày này sẽ bao gồm sự tham gia của tàu khu trục Yangmanchun 3.200 tấn, 5 tàu chiến và 7 máy bay, trong đó có các máy bay chống ngầm P-3C, máy bay lên thẳng UH-60 Blackhawk và máy bay chiến đấu F-15K của lực lượng không quân Hàn Quốc. Trong khuôn khổ cuộc tập trận, một đơn vị của lực lượng Lính thủy đánh bộ Hàn Quốc sẽ diễn tập đổ bộ lên hòn đảo Dokdo/Takeshima để chống lại một cuộc xâm chiếm từ các lực lượng nước ngoài.

Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối cuộc tập trận này lên Đại sứ quán Hàn Quốc tại thủ đô Tokyo, xem đây là hành động “vô cùng đáng trách và không thể chấp nhận được”. Tháng 5/2018, Nhật Bản đã công bố sách Xanh ngoại giao, trong đó tái khẳng định chủ quyền đối với quần đảo đang tranh chấp với Hàn Quốc.

Nhật Bản và Hàn Quốc là hai nước láng giềng ở khu vực Đông Bắc Á, cùng chia sẻ nhiều lợi ích chung trong vấn đề Triều Tiên và đóng vai trò là hai nước đồng minh của Mỹ trong khu vực. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Tokyo và Seoul từ lâu đã vấp phải nhiều sóng gió liên quan tới vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ và tranh cãi lịch sử.

Cuộc tập trận bảo vệ quần đảo Dokdo/Takeshima được quân đội Hàn Quốc thực hiện lần đầu tiên vào năm 1986. Từ năm 2003 cho tới nay, quân đội Hàn Quốc thực hiện các cuộc tập trận bảo vệ quần đảo tranh chấp này theo cơ chế định kỳ 1 năm 2 lần và luôn vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Nhật Bản./.

Thu Lan (Theo Yonhap, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực