Hàn Quốc thúc đẩy cơ chế đối thoại cấp cao đều đặn với Triều Tiên

Thứ sáu, 19/01/2018 16:24
(ĐCSVN) – Ngày 19/1, Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố sẽ thúc đẩy cơ chế tiến hành đối thoại cấp cao với Triều Tiên một cách đều đặn và thực hiện các hoạt động viện trợ nhân đạo cho người láng giềng phía Bắc.

Hàn Quốc hoan nghênh kết quả vòng đối thoại liên Triều

Các quan chức Triều Tiên - Hàn Quốc trong cuộc đàm phán cấp cao hôm 9/1. (Ảnh: Yonhap) 


Trong buổi trình bày tóm tắt các chính sách trong năm 2018, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cam kết sẽ theo đuổi các nỗ lực nhằm khôi phục mối quan hệ liên Triều, thông qua việc tận dụng đòn bẩy từ sự kiện Thế vận hội mùa Đông PyeongChang theo ba cách: đưa các vòng đối thoại cấp cao trở thành một sự kiện thường lệ, nối lại các hoạt động trao đổi và hợp tác trong lĩnh vực nhân đạo.

Ngày 9/1, hai miền Triều Tiên đã tiến hành vòng đối thoại cấp cao chính thức trong vòng hơn 2 năm trở lại đây với kết quả là tìm ra tiếng nói chung về sự tham gia của Triều Tiên trong Thế vận hội mùa Đông PyeongChang diễn ra tại Hàn Quốc từ ngày 9-25/2 tới. Ngoài ra, hai miền Triều Tiên cũng nhất trí sẽ tiếp tục để ngỏ cơ hội tiến hành đối thoại cấp cao, song lại chưa thống nhất về việc sẽ triển khai các sự kiện này theo cơ chế đều đặn. Cũng trong khuôn khổ các vòng đối thoại vừa diễn ra, hai miền Triều Tiên đã không đạt được đồng thuận về việc nối lại chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán vào dịp Tết truyền thống do Bình Nhưỡng đã đưa ra các điều kiện đi kèm. Cụ thể, Triều Tiên yêu cầu Hàn Quốc trao trả 12 nhân viên nữ của nước này làm việc tại một khách sạn ở Trung Quốc và đã đào tẩu sang Hàn Quốc vào năm 2016. Tuy nhiên, phía Hàn Quốc lại bác bỏ đề xuất này vì cho rằng hành động đào tẩu của các công dân Triều Tiên được thực hiện dựa trên sự lựa chọn tự nguyện mà họ đã đưa ra.

“Chính phủ sẽ tìm kiếm cơ hội tiến hành các cuộc đối thoại cấp cao theo cơ chế đều đặn nhằm thảo luận các cách thức giúp cải thiện mối quan hệ liên Triều một cách toàn diện…Seoul cũng theo đuổi các vòng đối thoại theo từng lĩnh vực với Bình Nhưỡng. Hàn Quốc sẽ theo đuổi một tương lai cải thiện mối quan hệ và tìm kiếm giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Triều Tiên” – thông báo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nêu rõ.

Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẽ khuyến khích các các hoạt động dân sự giữa hai miền Triều Tiên trong nhiều lĩnh vực, dựa trên tinh thần tuân thủ các các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế nhằm vào chính quyền Bình Nhưỡng. Liên quan tới vấn đề này, Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ngày 19/1 cho biết cơ quan này có kế hoạch tập trung vào các hoạt động nhân đạo, gồm cả việc nối lại chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 và hoạt động viện trợ cho Triều Tiên.

Thông điệp trên được Bộ Thống nhất Hàn Quốc đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang có dấu hiệu tan băng sau một thời gian dài căng thẳng. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí ngày 18/1, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha khẳng định Hàn Quốc sẽ tiếp tục đối thoại với người láng giềng phía Bắc bằng “một ánh mắt thân thiện”. Đại diện ngoại giao này cũng cho rằng Hàn Quốc cần tận dụng tối đa các cơ hội đối thoại cho dù Mỹ và các nước đồng minh vẫn tỏ quan điểm thận trọng về vấn đề này. Ngoài ra, bà Kang Kyung-wha cũng tái khẳng định lập trường của Hàn Quốc nhằm tăng viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên khi mà người dân nước này đang phải chịu nhiều tác động từ các lệnh trừng phạt.

Vào năm 2017, Hàn Quốc đã phê chuẩn một kế hoạch viện trợ 8 triệu USD cho Triều Tiên thông qua các tổ chức quốc tế. Tuy nhiên, cho tới nay, kế hoạch viện trợ này vẫn chưa được hoàn tất do những căng thẳng trong quan hệ giữa hai miền./.

Thu Lan (Theo Yonhap, asianews.it)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực