Hàn Quốc: Triều Tiên phóng các vật thể tầm ngắn "chưa xác định"

Thứ sáu, 02/08/2019 10:54
(ĐCSVN) – Quân đội Hàn Quốc vừa cho biết: Rạng sáng 2/8, Triều Tiên đã phóng các vật thể tầm ngắn “chưa xác định” về vùng biển phía Đông nước này. Đây là vụ phóng thứ 3 trong tuần này.

Hàn Quốc lại thông báo Triều Tiên phóng tên lửa

Hàn Quốc: Triều Tiên phóng hai tên lửa tầm ngắn

Hội đồng Bảo an LHQ họp kín về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Trong khi Hàn Quốc thông báo về các vụ phóng vật thể "chưa xác định" của Triều Tiên thì Mỹ khẳng định đây là các vụ phóng tên lửa. (Ảnh cắt từ bản tin NHK)


Hãng thông tấn Yonhap dẫn tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) cho biết, các vật thể này đã được phóng đi vào lúc 2 giờ 59 phút và 3 giờ 23 phút sáng ngày 2/8 từ khu vực Yonghung, thuộc tỉnh Nam Hamyong về vùng biển phía Đông nước này (biển Nhật Bản). Các vật thể này đã bay được khoảng 220 km, ở độ cao 25km, với vận tốc đạt đỉnh 6,9 Mach.

 

Trước đó, hai hãng tin NBC và Fox News cũng dẫn tin từ các quan chức Mỹ cho biết Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào ngày 2/8. Từ Washington, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết nước này đã nắm được thông tin về các vụ phóng thiết bị mới nhất của Triều Tiên. “Chúng tôi tiếp tục theo sát tình hình và đang tham vấn chặt chẽ với các đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc” – quan chức này cho biết.

 

Trong thông điệp phát đi từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ D.Trump khẳng định, ông không thấy có vấn đề gì liên quan tới các vụ phóng thiết bị mới nhất của Triều Tiên bởi thỏa thuận mà ông đạt được với nhà lãnh đạo Triều Tiên không đề cập tới tên lửa tầm ngắn. Ông D.Trump tin tưởng rằng tình hình hiện vẫn đang trong tầm kiểm soát và ông vẫn có thể tiếp tục các vòng đàm phán về phi hạt nhân hóa với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

 

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ngày 2/8 cũng nhận định Triều Tiên có thể đã phóng một loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới. Tuy nhiên, vẫn cần thêm kết quả phân tích để có thể đưa ra kết luận. Trong khi đó, một quan chức của JCS tuyên bố Hàn Quốc đang theo sát tình hình và duy trì trạng thái sẵn sàng trong trường hợp Triều Tiên thực hiện thêm các vụ phóng.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya cho biết, Tokyo đang giám sát tình hình một cách chặt chẽ để có thể sẵn sàng ứng phó với “mọi hành động” từ Triều Tiên.

 

Ngày 1/8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã triệu tập phiên họp để thảo luận về những diễn biến gần đây trên bán đảo Triều Tiên. Sau cuộc họp, ba nước: Anh, Pháp, Đức đã lên án các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, đồng thời cảnh báo thêm rằng, các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên vẫn sẽ tiếp tục được duy trì cho tới khi chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên chấm dứt.

 

Tại phiên họp, Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc Karen Pierce đã lên tiếng kêu gọi Triều Tiên tham gia vào các vòng đàm phán có ý nghĩa với Mỹ./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực