Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng trì hoãn các cuộc tập trận chung với Mỹ

Thứ năm, 21/12/2017 14:45
(ĐCSVN) – Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa tuyên bố sẵn sàng trì hoãn các cuộc tập trận chung với Mỹ nhằm hạ nhiệt căng thẳng quan hệ liên Triều trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic PyeongChang – được tổ chức ở địa điểm chỉ cách biên giới liên Triều khoảng 80 km.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: CNN)


Tuy nhiên, nhà lãnh đạo trên cũng nêu rõ ràng rằng, điều này còn phụ thuộc vào thái độ của Triều Tiên trong thời gian diễn ra Thế vận hội và cũng sẽ chỉ trở thành hiện thực nếu như Triều Tiên ngừng các hành vi khiêu khích.

Phát biểu trên hãng tin NBC News của Mỹ, ngày 20/12, Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh ông sẵn sàng đề nghị Mỹ cân nhắc kế hoạch trì hoãn các cuộc tập trận chung trong thời gian tới. “Về phía Hàn Quốc là hoàn toàn có thể và Mỹ sẽ cân nhắc khả năng trì hoãn các cuộc tập trận…Ý tưởng này đã được chúng tôi đề xuất với phía Mỹ và hiện đang được chính quyền Washington cân nhắc. Tuy nhiên, mọi điều phụ thuộc vào thái độ hành xử của Triều Tiên” – ông Moon Jae-in nói.

Tuy nhiên, động thái hạ nhiệt căng thẳng của Hàn Quốc có khả năng sẽ không nhận được sự hưởng ứng từ phía Mỹ trong bối cảnh chính quyền Washington đang theo đuổi một cách tiếp cận mạnh mẽ hơn trong vấn đề Triều Tiên. Hãng tin Reuters cho biết, hiện chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm kiếm biện pháp gia tăng sức ép lên Triều Tiên thông qua việc kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệt 10 con tàu của Triều Tiên vào bản danh sách đen trước nghi ngờ đã vi phạm các lệnh cấm của cơ quan quyền lực Liên hợp quốc.

Trong khi đó, Mỹ cũng đang tỏ ra lưỡng lự và cũng chưa nêu rõ quan điểm trước lời đề xuất mới nhất của Tổng thống Hàn Quốc. Trả lời phỏng vấn báo chí, phát ngôn viên Lầu Năm góc – Trung tá Chris Logan nêu rõ, Mỹ đã có truyền thống phối hợp cùng các nước đồng minh và các đối tác trong khu vực tiến hành các cuộc tập trận thường niên nhằm duy trì trạng thái sẵn sàng. Theo lập luận của ông Logan thì hiện cũng chưa phải là thời điểm cụ thể để thảo luận về các kế hoạch tập trận trong tương lai. Bên cạnh đó, phát ngôn viên Lầu Năm góc cũng không đưa ra lời xác nhận về việc Mỹ đang cân nhắc tới phương án trì hoãn các cuộc tập trận chung theo như yêu cầu của Tổng thống Hàn Quốc.

Trước đó, ngày 19/12, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, ông vẫn chưa nắm được thông tin gì về việc thay đổi lịch trình tiến hành các cuộc tập trận chung đã được lên kế hoạch từ trước.

Trong vòng vài tháng trở lại đây, hai nước đồng minh Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành nhiều cuộc tập trận chung trên bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh căng thẳng leo thang liên quan tới các hoạt động phát triển tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Các nhà lãnh đạo Triều Tiên đã từng nhiều lần lên án các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Tuy nhiên, Washington và Seoul khẳng định rằng các cuộc tập trận chung về mặt bản chất chỉ mang tính phòng thủ.

Thậm chí ngay từ những ngày đầu tiên của tháng 12, bầu không khí căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã bị đẩy lên tới đỉnh điểm sau khi Mỹ và đồng minh tiến hành các cuộc tập trận không quân chung quy mô lớn trên vùng trời Thái Bình Dương, với sự tham gia của hơn 230 máy bay, gồm 6 máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor.

Mới đây nhất, hai nước đồng minh tiếp tục khởi động cuộc tập trận mang tên gọi “Chiến binh tấn công” tại trại Stanley của Mỹ nằm ở cách thủ đô Seoul 20 km với mục tiêu nhằm xóa sổ vũ khí hàng loạt của Triều Tiên trong tình huống chiến tranh bùng phát. Mục đích của các cuộc tập trận này được Mỹ và Hàn Quốc khẳng định là nhằm đáp trả vụ thử tên lửa mới đây của Bình Nhưỡng – vốn được các chuyên gia quân sự Mỹ cho là một vụ thử tên lửa Hwasong-15 phiên bản mới, có khả năng tấn công các mục tiêu trên lục địa Mỹ./.

Thu Lan (Theo PressTV, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực