Hàng vạn người dân Nam Sudan phải đi lánh nạn do xung đột

Thứ tư, 13/02/2019 19:52
(ĐCSVN) – Khoảng 13.000 người dân Nam Sudan đã phải rời bỏ nhà cửa vì bạo lực bùng phát thời gian gần đây ở bang Equatoria, trong đó 5.000 người đã tìm kiếm sự an toàn ở nước láng giềng Cộng hòa Dân chủ Congo.

Từ năm 2013 đến nay, hàng triệu người dân Nam Sudan đã phải rời bỏ
quê hương đi lánh nạn ở các quốc gia láng giềng. (Ảnh: IOM)

Cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) ngày 12/2 cho biết, khoảng 5.000 người dân Nam Sudan đã tạm trú ở một số ngôi làng dọc biên giới gần thị trấn Ingbokolo, tỉnh Ituri, thuộc miền Đông Bắc Cộng hòa Dân chủ Congo.

“Phần lớn trong số họ là phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi”, người phát ngôn của UNHCR Babar Baloch cho biết, đồng thời nói rằng, họ đã đi bộ với tình trạng kiệt sức, đói và khát, nhiều người mắc bệnh sốt rét và một số bệnh khác.

Ngoài số người chạy sang nước láng giềng lánh nạn, khoảng 8.000 người khác cũng phải rời nhà và tìm kiếm sự an toàn ở trong nước, gần thị trấn Yei của Nam Sudan.

Theo UNHCR, các vụ đụng độ đã nổ ra từ ngày 19/1 giữa quân đội và nhóm nổi dậy được biết đến với tên gọi Mặt trận Cứu quốc (NAS), khiến việc tiếp cận nhân đạo ở các khu vực bị ảnh hưởng gặp khó khăn. Tình hình an ninh ở bang Equatoria hiện nay rất xấu, quay trở lại bối cảnh chiến tranh như trước khi có thỏa thuận hòa bình được ký kết vào tháng 9/2018 giữa các phe phái chính trị.

Mới giành độc lập được 7 năm, Nam Sudan trở thành quốc gia trẻ tuổi nhất thế giới. Tuy nhiên, mâu thuẫn chính trị giữa các phe phái đã khiến đất nước rơi vào xung đột đẫm máu. Kể từ tháng 12/2013 đến nay, hàng chục nghìn người đã thiệt mạng trong khi hơn 4 triệu người mất nhà cửa, khoảng 2,2 triệu người đã phải lánh nạn sang các quốc gia láng giềng./.

Kiều Giang (theo UN, Sudan Tribune)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực