Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp kín về tình hình căng thẳng tại Gaza

Thứ tư, 14/11/2018 17:39
(ĐCSVN) – Ngày 13/11, theo yêu cầu của Kuwait và Bolivia, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã triệu tập một phiên họp kín nhằm thảo luận về tình hình căng thẳng leo thang tại dải Gaza.
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Ảnh: AFP) 


Tuy nhiên, phiên họp đã kết thúc mà không thể đưa ra một thỏa thuận nào giúp giải quyết cuộc khủng hoảng được xem là tồi tệ nhất tại dải Gaza kể từ khi nổ ra cuộc chiến giữa phong trào Hồi giáo Hamas và người Israel năm 2014.

Phát biểu trước phóng viên sau phiên họp kín kéo dài 50 phút, Đại sứ Palestine tại Liên hợp quốc Riyad Mansour chỉ trích cơ quan quyền lực Liên hợp quốc đã thất bại trong việc gánh vác trách nhiệm nhằm đưa ra hành động để chấm dứt tình trạng bạo lực tại Gaza.

Trong khi đó, Đại sứ Kuwait tại Liên hợp quốc Mansour al-Otaibi cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi cho rằng, đa số các nước thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đều nhất trí rằng, cơ quan quyền lực Liên hợp quốc cần “làm điều gì đó” và thậm chí một số nước đã đề xuất phương án cử đại diện tới Gaza, tuy nhiên đã không có quyết định nào được đưa ra.

Căng thẳng gia tăng giữa Israel và các nhóm vũ trang Palestine sau khi lực lượng đặc nhiệm Israel tiến hành một chiến dịch tại Dải Gaza tối 11/11, khiến 7 tay súng Hamas và một sĩ quan Israel thiệt mạng. Ngay lập tức, nhóm vũ trang Palestine đã bắn tên lửa và súng cối đáp trả. Lực lượng Hamas cho biết, một quả tên lửa chống tăng đã đánh trúng một chiếc xe buýt và khiến 1 binh sỹ Israel bị thương.

Mới đây, các nhóm vũ trang Palestine gồm cả Hamas tại dải Gaza đã tuyên bố về một lệnh ngừng bắn với Israel do Ai Cập đóng vai trò trung gian. Các nhóm vũ trang này khẳng định sẽ tuân thủ lệnh ngừng bắn nếu như Israel cũng hành động tương tự. Tuy nhiên, cho tới nay, Israel vẫn chưa đưa ra bình luận nào liên quan tới vấn đề này. Thậm chí Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Danny Danon còn tuyên bố rằng, nước này sẽ không chấp nhận lời kêu gọi cùng kiềm chế, đồng thời đổ lỗi cho phía Palestine là nguyên nhân khiến bạo lực bùng phát.

Kể từ năm 2008 cho tới nay, dải Gaza đã từng chứng kiến 3 cuộc chiến tranh giữa các nhóm vũ trang Israel và Palestine. Nhiều nỗ lực hòa giải quốc tế đã được đưa ra nhằm cải thiện tình hình song vẫn chưa mang lại kết quả. Kể từ ngày 30/3, các cuộc biểu tình và đụng độ giữa người Palestine và Israel tiếp tục bùng phát dọc biên giới Gaza và đã leo thang căng thẳng đến mức dư luận phải bắt đầu nghi ngại về khả năng một cuộc chiến tranh thứ 4 sẽ diễn ra tại khu vực này./.

Thư Lan (Theo Timesnownews, France24.com, Channelnewsasia)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực