Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai: Giới học giả Nga đánh giá về kết quả hội nghị

Thứ năm, 28/02/2019 21:01
Ngay sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tại Hà Nội kết thúc, Giáo sư Georgi Toloraya (Ghê-oóc-ghi Tô-lô-ra-i-a), Giám đốc Trung tâm Chiến lược Nga (Viện Kinh tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga) bày tỏ sự bất ngờ khi hội nghị kết thúc mà không ra được tuyên bố chung.
 

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai ở Hà Nội, ngày 28/2. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông nhấn mạnh hiện chưa thể rõ khúc mắc ở bên nào khi mà chỉ mới nghe Tổng thống Mỹ thông báo rằng Bình Nhưỡng không chấp nhận tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hạt nhân và đây là nguyên nhân khiến hai bên không ký được tuyên bố chung. Giáo sư Toloraya cho rằng cần phải nghe những tuyên bố của phía Triều Tiên. Theo ông, việc dỡ bỏ trừng phạt không phải yêu cầu tiên quyết của Triều Tiên, mà Bình Nhưỡng muốn Mỹ thay đổi thái độ thù địch đối với đất nước mình. Do đó với Bình Nhưỡng, khi lệnh trừng phạt còn được duy trì thì có nghĩa là thái độ thù địch vẫn chưa được xóa bỏ. Giáo sư Toloraya cho rằng rất đáng tiếc cơ hội đã bị bỏ lỡ lần này nhưng vẫn còn hy vọng về khả năng một cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần ba.

Giáo sư nhấn mạnh tới việc hai bên đã không hề chỉ trích lẫn nhau, Tổng thống Trump khá lạc quan về cơ hội gặp gỡ tiếp theo, cũng như thể hiện sự tôn trọng cá nhân lãnh đạo Triều Tiên. Đàm phán cho dù không tiến triển nhưng quan trọng là không để xảy ra căng thẳng, kéo theo các vụ thử hạt nhân và thử tên lửa mới.

Giáo sư Toloraya cũng đánh giá cao công tác tổ chức của Việt Nam. Việt Nam đã thành công nâng cao vai trò của mình trong khu vực như một bên có trách nhiệm, có thể đảm đương các vai trò trong công việc quốc tế. Ông nhấn mạnh "Với kinh nghiệm của tôi tại các sự kiện lớn của quốc tế, Hà Nội không cần phải thất vọng khi bỏ lỡ cơ hội đi vào lịch sử. Thực tế này xảy ra khá thường xuyên trên thế giới. Các bạn đã làm rất tốt."

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ nghiên cứu Á-Âu Grigory Trofimchuk (Gri-go-ri Trô-phim-chúc) cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai tại Hà Nội đã thu hút sự chú ý cao độ của toàn thế giới trong những ngày qua. Ở đây phải kể đến đóng góp của Việt Nam đã tổ chức cuộc gặp với chất lượng cao. Điều đó nói lên uy tín ngày càng gia tăng của đất nước trong nền chính trị quốc tế, khi Việt Nam tham dự vào những định hướng địa chính trị quan trọng, đóng góp vào bảo đảm an ninh ở châu Á. Việt Nam đã được tin cậy để thế giới trao gửi những vấn đề quan trọng, như giải trừ vũ khí hạt nhân, thực tế Việt Nam đã trở thành một trong những nhân tố quan trọng trong củng cố lòng tin trên thế giới./.

Tâm Hằng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực