Hơn 600 công ty Mỹ kiến nghị chính quyền giải quyết tranh chấp thương mại với Trung Quốc

Thứ sáu, 14/06/2019 18:19
(ĐCSVN) - Walmart, Target và hơn 600 công ty Mỹ khác ngày 13/6 đã gửi thư yêu cầu Tổng thống Mỹ Donald Trump giải quyết các tranh chấp thương mại với Trung Quốc, cảnh báo thuế quan mà chính quyền của ông đặt ra đang làm tổn hại lớn đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi rất lo ngại về sự leo thang của các hành động áp thuế trả đũa lên nhau. Chúng tôi bước đầu nhận thấy rằng việc áp thuế bổ sung sẽ gây ra những tác động lâu dài, tiêu cực và to lớn lên các doanh nghiệp Mỹ, người nông dân, gia đình và cả nền kinh tế Mỹ”, các công ty cho hay.

“Thuế quan được áp dụng rộng rãi không phải là một công cụ hiệu quả nhằm thay đổi các hoạt động thương mại thiếu công bằng của Trung Quốc. Các áp thuế được áp dụng sẽ là hình phạt trực tiếp lên các công ty Mỹ chứ không phải Trung Quốc”, các công ty này cho biết thêm.

Đây là một trong những bức thư mới nhất của chiến dịch “Tariffs Hurts the Heartland” (Thuế quan Làm hại Đất nước), một chiến dịch quốc gia phản đối các hoạt động áp thuế, được sự ủng hộ của hơn 150 doanh nghiệp đại diện cho ngành nông nghiệp, chế tạo sản xuất, bán lẻ và công nghệ Mỹ đã được gửi lên chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Đây là diễn biến đáng chú ý khi bức thư được gửi đến trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang và xảy ra trước thềm một cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Tập Cận Bình nhiều khả năng sẽ diễn tại Hội nghị thượng đỉnh G20 vào ngày 28-29/6 tới đây tại Osaka, Nhật Bản. Tổng thống Donald Trump cho biết mong muốn gặp Chủ tịch Tập Cận Bình để đưa ra quyết định liệu sẽ tiếp tục áp thuế lên hầu hết các mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc nữa hay không.

Ông Doug McMillon, người đứng đầu Walmart, tập đoàn tư nhân tuyển dụng lao động lớn nhất của Mỹ và là tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới cho biết: “Nhìn chung thương mại là điều tốt cho người dân Mỹ, tốt cho người tiêu dùng…Song tôi nhận ra rằng đây cũng là điều đôi khi phải hứng chịu chỉ trích”. Ông cũng kêu gọi chính quyền Tổng thống Donald Trump tập trung vào cách thức và lĩnh vực thương mại có thể hỗ trợ cho một số lượng lớn người dân Mỹ, chứ không chỉ những người bị tác động bởi thương mại.

Việc áp thuế thêm 25% lên 300 tỷ USD hàng nhập khẩu, cùng với những mặt hàng đã bị áp thuế sẽ đồng nghĩa với việc hơn 2 triệu người Mỹ sẽ bị mất việc làm, trích dẫn từ con số ước tính của tổ chức tư vấn quốc tế Đối tác Thương mại Trade Partnership.

Các công ty đã đưa ra lời cảnh báo rằng việc áp thuế bổ sung sẽ là hình phạt lớn dành cho người Mỹ và  làm tăng thêm 2,000 USD chi phí sống của mỗi gia đình trung bình 4 người ở Mỹ và làm giảm tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ xuống còn 1%.

“Chúng tôi đề nghị chính quyền Mỹ quay lại bàn đàm phán để đưa ra các giải pháp thực thi, mang tính  toàn cầu. Một cuộc chiến thương mại leo thang sẽ không đem lại lợi ích cho đất nước của chúng ta, và cả hai bên sẽ cùng thua cuộc”, bức thư này cho hay.

Hiện, Nhà Trắng chưa đưa ra bất kỳ câu trả lời nào cho bức thư này./.

Hoài Hà (Theo Reuters, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực