Indonesia tìm thấy hộp đen thứ hai của máy bay Lion Air gặp nạn

Thứ hai, 14/01/2019 16:19
(ĐCSVN) – Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia ngày 14/1 cho biết, chiếc hộp đen thứ hai – thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) của chiếc máy bay Lion Air mang số hiệu JT610 gặp nạn tháng 10/2018 đã được tìm thấy.

Nhiều bộ phận của máy bay đã được trục vớt để điều tra (Ảnh: AFP)

Bộ trưởng Thủy sản và Hàng hải Indonesia Luhut  Pandjaitan cũng đã xác nhận thông tin tìm thấy chiếc hộp đen thứ hai. “Đó là một điều rất tốt. Tôi nghĩ thông tin từ hộp đen có thể làm rõ nhiều điều”, ông Luhut nói.

Theo đó, một đội tìm kiếm của lực lượng hải quân đã được cử đi để lấy CVR từ vị trí được xác định. Đội này sẽ dọn sạch bùn xung quanh CVR trước khi đưa nó lên bờ.

Người phát ngôn của hạm đội phía tây lực lượng hải quân Indonesia, Trung tá Agung Nugroho cho biết, các thợ lặn sử dụng thiết bị công nghệ cao đã tìm thấy vị trí của chiếc hộp đen ghi âm buồng lái ở độ sâu 8 mét dưới lớp bùn đáy biển. Nếu thiết bị ghi âm không bị hư hại, nó sẽ cung cấp những thông tin có giá trị cho các nhà điều tra. Ngoài việc phát hiện vị trí hộp đen thứ hai, có thêm nhiều thi thể đã được tìm thấy dưới đáy biển.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia cho biết, CVR đã ngừng truyền tín hiệu vị trí vì pin chỉ hoạt động được trong 73 ngày kể từ ngày máy bay bị rơi xuống biển (29/10/2018).

Chiếc máy bay Boeing Co 737 MAX của hãng hàng không Lion Air mang số hiệu JT610 gặp nạn ngày 29/10/2018 tại vùng biển Java sau khi cất cánh từ Jakarta. Ba ngày sau, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy hộp đen thứ nhất, lưu dữ liệu chuyến bay.

Theo những dữ liệu khai thác được từ hộp đen thứ nhất, trong chuyến bay hôm 29/10, chiếc máy bay đã chúi mũi khoảng 20 lần. Sau mỗi lần máy bay chúi mũi, phi công đã cố gắng tìm cách đưa máy bay trở về trạng thái cân bằng nhưng đến phút thứ 13, chiếc máy bay đã rơi xuống với vận tốc hơn 645 km/ giờ.

Các nhà điều tra khẳng định, chiếc máy bay đã gặp trục trặc trước khi cất cánh trong chuyến bay định mệnh và trong cả chuyến bay trước đó. Hãng Lion Air đã cố cho chiếc máy bay này hoạt động, mặc dù chưa khắc phục được lỗi kỹ thuật với đồng hồ đo vận tốc không khí đã phát hiện vài ngày trước khi xảy ra vụ tai nạn. /.

Kiều Giang (theo The Jakarta Post, France24/AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực