Indonesia xem xét kiện Mỹ áp thuế chống bán phá giá dầu sinh học

Thứ năm, 26/04/2018 18:25
Bộ Thương mại Indonesia đã hoàn tất thủ tục khởi kiện chính phủ Mỹ tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc áp thuế chống bán phá giá quá cao đối với mặt hàng dầu sinh học (biodiesel) của nước này.
Một trạm xăng ở Jakarta, Indonesia. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 26/4, ông Pradnyawati Pambagyo (Prát-ni-a-oan-ti Pam-bác-i-ô), quan chức phụ trách các vấn đề an ninh thương mại thuộc Bộ Thương mại Indonesia cho biết, các công ty xuất khẩu của nước này đã đệ trình kháng cáo lên tòa án Mỹ và đang chờ quyết định cuối cùng. Ông nhấn mạnh Chính phủ Indonesia và các công ty xuất khẩu dầu sinh học luôn sẵn sàng tìm kiếm sự công bằng ở cấp cao nhất và Bộ Thương mại sẽ tiếp tục kiện lên WTO nếu quyết định của tòa án Mỹ vẫn ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc xuất khẩu dầu sinh học của Indonesia sang Mỹ.

Trước đó, ngày 9/4 vừa qua, Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ  (USITC) đã chính thức nâng mức thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng dầu sinh học của Indonesia từ mức 126,97% lên 341,38%. Quyết định này khiến dầu sinh học của Indonesia gần như không thể vào thị trường Mỹ.

Theo đánh giá của Bộ Thương mại Indonesia, trong các năm từ 2014 đến năm 2016, kim ngạch xuất khẩu dầu sinh học của nước này đã đạt mức tăng trưởng trung bình 47,31%. Tuy nhiên, Indonesia sẽ không  giữ được mức tăng này vì Mỹ áp thuế quá cao.

Indonesia là quốc gia sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới với diện tích trồng cọ hơn 14 triệu ha. Ngày 16/3 vừa qua, Indonesia đã thắng trong vụ kiện Liên minh châu Âu (EU) áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng dầu sinh học, theo đó WTO đã bãi bỏ thuế này./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực