Iran cảnh báo về mối đe dọa của chủ nghĩa cực đoan bạo lực

Thứ tư, 18/04/2018 17:43
Ngày 17/4, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (Mô-ha-mát Gia-vát Da-ríp) cho rằng vận mệnh của tất cả các nước thành viên của Tổ chức Hợp tác kinh tế (ECO) gắn liền với nhau, đồng thời cảnh báo về mối đe dọa dai dẳng của chủ nghĩa cực đoan bạo lực ở khu vực kể cả sau khi đánh bại được tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.
 

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong bài phát biểu tại hội nghị ngoại trưởng ECO lần thứ 23 tại thủ đô Dushanbe của Tajikistan, Ngoại trưởng Zarif nêu rõ chủ nghĩa cực đoan bạo lực tiếp tục là một mối đe dọa đối với các nước thành viên. Ông nhấn mạnh bất chấp việc đánh bại được IS và các nhóm khủng bố khác, nhiều mạng lưới của các nhóm cực đoan đang tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động, đặc biệt với sự xuất hiện của các "chân rết" IS ở Tây, Nam và Trung Á, tạo ra mối đe dọa vô cùng nghiêm trọng đối với ECO. Ngoại trưởng Iran cho biết thêm rất nhiều nước thuộc ECO đã và đang mất ổn định trong gần hai thập kỷ qua do sự can thiệp của các thế lực bên ngoài và sự hoành hành của chủ nghĩa khủng bố, cực đoan.

Ngoại trưởng Zarif đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp và hướng tới một “chiến lược khu vực chung” để ngăn chặn hệ tư tưởng cực đoan lan rộng và cắt đứt các nguồn lực tài chính hỗ trợ phần tử cực đoan. Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Iran, Tehran luôn sẵn sàng hợp tác để vạch ra một “chiến lược chống khủng bố và cực đoan toàn diện mà phù hợp với tình hình” ở khu vực này. Ngoại trưởng Zarif nêu rõ các nước đều đang phải đương đầu với cùng những thách thức và cơ hội như nhau. Ông tuyên bố Iran luôn tin tưởng rằng sự hợp tác và tương tác khu vực sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các nước. Tehran luôn thể hiện cam kết đầy đủ đối với các mục tiêu của ECO, tán thành tất cả các sáng kiến, chương trình và thỏa thuận trong phạm tổ chức này.

ECO là một tổ chức liên chính phủ cấp khu vực do Iran, Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ thành lập năm 1985 với mục đích thúc đẩy hợp tác kinh tế, kỹ thuật và văn hóa giữa các nước thành viên. Năm 1992, tổ chức này đã được mở rộng với 7 thành viên mới gồm Afghanistan, Azerbaijan, Iran, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Pakistan, Tajikistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Turkmenistan và Uzbekistan.

Cùng ngày, Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang quân đội Iran, Tướng Hossein Baqeri (Hô-xên Ba-ke-ri) cho biết quân đội Iran đã nâng cao kỹ năng sẵn sàng chiến đấu và năng lực phòng thủ bằng việc thể hiện tinh thần phối hợp hiệu quả giữa các lực lượng vũ trang. Phát biểu trước thềm cuộc diễu binh nhân kỷ niệm "Ngày Quân đội" của Iran, Tướng Baqeri khẳng định quân đội Iran sẽ tiếp tục theo dõi tất cả những diễn biến của kẻ thù trong khu vực và tiếp tục tăng cường sức mạnh phòng thủ để chống lại các mối đe dọa./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực