Iran đang tìm kiếm một tầm nhìn về tương lai của bản thỏa thuận hạt nhân lịch sử

Thứ hai, 14/05/2018 18:38
(ĐCSVN) – Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố ông đang tìm kiếm một tương lai rõ rét hơn của bản thỏa thuận hạt nhân lịch sử được ký kết năm 2015 sau khi Mỹ rút khỏi văn kiện này và cảnh báo áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt chống Iran.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (trái) gặp gỡ người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh,
ngày 13/5. (Ảnh: Xinhua)


Trong cuộc gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh (Trung Quốc), ngày 13/5, ông Zarif hy vọng rằng, chuyến thăm Trung Quốc lần này của ông và một số nước khác diễn ra trong vòng 2 ngày tới sẽ giúp vạch ra một “tầm nhìn rõ nét hơn” về tương lai của bản thỏa thuận hạt nhân lịch sử.

Ngoại trưởng Zarif cho rằng, việc duy trì thỏa thuận hạt nhân lịch sử sẽ mang lại những lợi ích cho Iran. Tuy nhiên, Iran cần tiếp tục nhận được những lợi ích kinh tế như tinh thần của những cam kết được nêu lên trong bản thỏa thuận, ngay cả sau khi Mỹ áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt chống Iran.

Về phía Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định chuyến công du của ông Zarif sẽ dẫn tới những kết quả quan trọng để bảo toàn JCPOA và bảo vệ những lợi ích của Iran. Theo quan điểm của Ngoại trưởng Trung Quốc thì bản thỏa thuận hạt nhân Iran đóng vai trò trong việc bảo vệ hệ thống giải trừ vũ khí hạt nhân quốc tế, đồng thời duy trì hòa bình và ổn định tại Trung Đông. Ông Vương Nghị cam kết Trung Quốc sẽ duy trì một lập trường khách quan, công bằng, có trách nhiệm và sẵn sàng hợp tác với tất cả các bên liên quan để tiếp tục bảo vệ bản thỏa thuận hạt nhân lịch sử được ký kết năm 2015.

Sáng 13/5, Ngoại trưởng Iran đã bắt đầu thực hiện chuyến công du tới một số nước trong một nỗ lực nhằm cứu vãn tương lai của bản thỏa thuận hạt nhân 2015 – hay còn được biết đến với tên gọi bản Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/5 tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt chống Iran.

Sau khi kết thúc chuyến thăm Trung Quốc, ông Zarif đã tới Moscow vào ngày 14/5 và dự kiến sẽ tới Brussels vào ngày 15/5 để tham vấn với những đối tác Nga, Anh, Pháp và Đức và Cao ủy phụ trách chính sách đối thoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini về các vấn đề liên quan tới JCPOA.

Cách đây vài ngày, Iran tuyên bố, vào thời điểm hiện tại, nước Cộng hòa Hồi giáo này vẫn sẽ ở lại JCPOA, đồng thời để treo tiến trình đàm phán với các nước tham gia ký kết khác trong vòng vài tuần tới, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về vai trò tương lai của Iran trong bản thỏa thuận hạt nhân lịch sử./.

Thu Lan (Theo Xinhua, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực