Iran lên án các lệnh trừng phạt mới của Mỹ

Thứ ba, 25/06/2019 11:04
(ĐCSVN) – Ngày 24/6, Đại sứ Iran tại Liên hợp quốc Majid Takht-e Ravanchi nêu rõ, việc Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào các nhà lãnh đạo tối cao của Iran đã cho thấy Washington không tôn trọng luật pháp quốc tế.

Mỹ sẵn sàng đối thoại vô điều kiện với Iran

 Đại sứ Iran tại Liên hợp quốc Majid Takht-e Ravanchi phát biểu trước các phóng viên tại trụ sở Liên hợp quốc, ngày 24/6. (Ảnh: Reuters)


Phát biểu trước các phóng viên tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), ngày 24/6, ông Ravanchi tuyên bố: “Việc ngày hôm nay Mỹ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran là một dấu hiệu khác cho thấy Mỹ không tôn trọng luật pháp và dư luận quốc tế”.

Ông Ravanchi khẳng định Iran sẽ không chấp nhận cùng ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ chừng nào còn phải đối mặt với “mối đe dọa trừng phạt” từ Washington. Qua đó, quan chức này kêu gọi Mỹ từ bỏ “các hành vi khủng bố và chiến tranh về kinh tế chống lại người dân Iran”.

Tuyên bố trên được đại diện ngoại giao Iran đưa ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ D.Trump, ngày 24/6 đã ký sắc lệnh hành pháp, công bố các lệnh trừng phạt nhằm vào một số lãnh đạo cấp cao Iran gồm: Lãnh đạo Cách mạng Hồi giáo Iran Ayatollah Seyyed Ali Khamenei, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cùng một số chỉ huy cấp cao khác của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Theo lập luận của người đứng đầu Nhà Trắng thì các biện pháp gia tăng sức ép này sẽ giúp ngăn cản các nhà lãnh đạo Iran tiếp cận được với các nguồn lực và sự hỗ trợ về tài chính.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục gia tăng sức ép lên Iran, cho tới khi nào nước này từ bỏ các hành vi nguy hiểm…Chúng tôi không tìm kiếm một cuộc xung đột với Iran hay với bất kỳ nước nào khác… Tôi chỉ có thể tuyên bố rằng chúng tôi không thể cho phép Iran sở hữu vũ khí hạt nhân” – ông D.Trump nói. Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cũng tin tưởng vào thời điểm các lệnh trừng phạt sẽ được gỡ bỏ và người dân Iran sẽ được sống trong hòa bình, thịnh vượng.

Trong một tuyên bố phát đi từ Nhà Trắng, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho rằng, các lệnh trừng phạt mới sẽ phong tỏa hàng tỷ USD của Iran, đồng thời tin tưởng rằng “các biện pháp gây sức ép này sẽ có hiệu quả cao”.

Gói trừng phạt mới nhằm vào các nhà lãnh đạo tối cao Iran được Mỹ đưa ra trong bối cảnh “ngòi nổ” trong quan hệ căng thẳng Mỹ - Iran vẫn chưa được tháo gỡ, làm dấy lên mối lo ngại về kịch bản bùng phát một cuộc xung đột quân sự trong khu vực.

Trước bối cảnh trên, trong phiên họp ngày 24/6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã kêu gọi tất cả các bên “kiềm chế tối đa” và thực hiện các hành động cũng như các biện pháp cần thiết để hạ nhiệt và chấm dứt căng thẳng tại khu vực vùng Vịnh. Các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án vụ tấn công nhằm vào các tàu chở dầu trên Vịnh Oman cách đây ít lâu, xem đây là một mối đe dọa các hoạt động lưu thông hàng hải và cung cấp năng lượng, đi ngược lại các nguyên tắc quốc tế về tự do hàng hải và vận tải hàng hải, cũng như đe dọa đến hòa bình và an ninh quốc tế. Các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi các bên giải quyết bất đồng một cách hòa bình, thông qua đối thoại và sẽ tiếp tục nắm bắt thông tin về vụ việc này./.

Thu Lan (Theo Xinhua, PressTV, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực