Iran phát tín hiệu hòa giải với Ả rập Xê út

Thứ ba, 22/10/2019 14:27
(ĐCSVN) – Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố sẵn sàng sang Ả rập Xê út để hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nước láng giềng, nếu như các điều kiện phù hợp được đáp ứng.
Ngoại trưởng Iran  Mohammad Javad Zarif. (Ảnh: PressTV)


Thông điệp mang tính “hòa giải” trên được ông Zarif đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng thông tấn al-Masirah bên lề một Hội thảo có chủ đề “Chủ nghĩa đơn phương và Luật pháp quốc tế” diễn ra tại thủ đô Tehran, ngày 21/10.

“Nếu các điều kiện phù hợp được đáp ứng, tôi sẵn sàng tới Riyadh để giải quyết các bất đồng đang tồn tại giữa hai nước…Tehran cũng hoan nghênh mọi sáng kiến nhằm hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực và sẽ hợp tác với các bên khác nhằm chấm dứt cuộc chiến ở Yemen” – ông Zarif nói.

Trong tuyên bố cùng ngày, Ngoại trưởng Zarif một lần nữa nhắc lại lập trường của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran nhằm sát cánh bên Yemen và tin tưởng rằng, “việc chấm dứt chiến sự trước tiên sẽ mang lại lợi ích cho người dân Yemen”.

 

Ngoại trưởng Zarif cho biết, ông đang duy trì các cuộc tiếp xúc “không ngừng nghỉ” với Thủ tướng Pakistan Imran Khan liên quan tới tình hình Yemen.  

 

Nhân chuyến thăm một tổ hợp công nghiệp ở tỉnh Tehran diễn ra sau đó cùng ngày, Ngoại trưởng Zarif đã lý giải trước phóng viên về ý định công du Ả rập Xê út. “Không có điều gì mới mẻ cả. Chúng tôi luôn sẵn sàng sang thăm các nước láng giềng và sẽ thực hiện công việc này…Cánh tay thân thiện của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran luôn hướng về các nước trong khu vực và nếu như có các nền tảng cần thiết, nếu như các nước láng giềng sẵn sàng hợp tác, thì chúng tôi chắc chắn sẽ sẵn lòng” – ông Zarif nói.

 

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên Iran tỏ rõ thiện chí hàn gắn quan hệ với nước láng giềng vốn bị kéo căng sau khi các nhà máy lọc dầu của công ty dầu khí Aramco ở miền Đông Ả rập Xê út bị tấn công vào tháng trước.


Mới đây, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi tuyên bố nước Cộng hòa Hồi giáo này sẵn sàng đối thoại với Ả rập Xê út, dù có hay không có vai trò trung gian, để có thể xóa bỏ các hiểu lầm còn tồn tại. Ông Mousavi bày tỏ lập trường của Iran nhằm hoan nghênh “thiện chí của tất cả các nước nhằm thiết lập an ninh trong khu vực”, đồng thời kêu gọi các bên cảnh giác và không để cho tình hình bị lợi dụng bởi bên thứ 3 hay các nước ngoài khu vực.

 

Từ tháng 3/2015, Ả rập Xê út và một số nước đồng minh trong khu vực đã phát động một chiến dịch quân sự tại Yemen, nhằm hỗ trợ chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd Rabbuh Mansur Hadi, sau khi lực lượng Houthi thân Iran đã chiếm giữ nhiều vùng lãnh thổ của Yemen và buộc ông Hadi phải sống lưu vong.

 

Theo số liệu do tổ chức Phi chính phủ Dự án dữ liệu sự kiện và vị trí xung đột vũ trang (ACLED) vừa công bố, cuộc chiến do Ả rập Xê út dẫn đầu ở Yemen đã cướp đi sinh mạng của hơn 91.000 người. Chiến sự tiếp diễn liên miên cũng khiến nhiều công trình trọng yếu của Yemen, bao gồm: bệnh viện, trường học, công ty…bị phá hủy.

 

Liên hợp quốc cho biết, hiện đang có khoảng 24 triệu người Yemen cần đến các khoản cứu trợ nhân đạo khẩn cấp, trong đó có 10 triệu người đang ở ngưỡng đói nghèo cùng cực./.

Thu Lan (Theo báo chí Iran)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực