Iran từ chối thảo luận vì chính sách thất thường của Mỹ

Thứ năm, 09/08/2018 17:13
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif (Gia-va Gia-ríp) tuyên bố nước này sẽ bác bỏ bất cứ cuộc đàm phán nào với Mỹ, đồng thời cáo buộc Washington đang theo đuổi "chính sách thất thường" trong quan hệ với Tehran.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Phát biểu tại cuộc họp nội các ngày 8/8, ông Zarif nhấn mạnh Mỹ "chưa bao giờ" hành động chân thành. Theo ông, quyết định và lời nói của Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Iran thảo luận chỉ là "một mánh khóe tuyên truyền".

Hồi tháng 7, Tổng thống Trump tuyên bố ông sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Iran Hassan Rouhani (Hát-xan Râu-ha-ni) thảo luận về các vấn đề tồn tại giữa hai nước mà "không có điều kiện tiên quyết". Tuy nhiên, ngày 6/8, ông Trump đã ký một sắc lệnh áp dụng các biện pháp trừng phạt Iran để gây "áp lực kinh tế tối đa" đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Ngoại trưởng Iran khẳng định: "Ông Trump không quan tâm đến người dân Iran hay nghĩa vụ quốc tế của Mỹ". Ông Zarif cáo buộc Tổng thống Mỹ đã thông qua một cách tiếp cận thù địch đối với Iran khi tái áp đặt các biện pháp trừng phạt. Theo ông, Iran đã có 2 năm đàm phán chuyên sâu với Mỹ và thỏa thuận hạt nhân Iran là đỉnh điểm của các cuộc đàm phán, nhưng chính quyền Tổng thống Trump đã rút khỏi thỏa thuận này. Ông nhấn mạnh, vì lý do đó, Iran "không thể tin tưởng Mỹ".

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Iran Hassan Rouhani có kế hoạch tổ chức các cuộc hội đàm với lãnh đạo 5 nước vùng biển Caspian trong chuyến thăm tới thành phố Aktau của Kazakhstan ngày 11/8. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Iran Parviz Esmaili (Pác-vi E-xmai-li) cho biết, Tổng thống Rouhani sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh các nước Caspian, ký tuyên bố chung của hội nghị và một số văn kiện chiến lược quan trọng về hợp tác giữa 5 nước vùng biển Caspian. Bên lề hội nghị, ông Rouhani sẽ có các cuộc hội đàm với người đồng cấp Kazakhstan và lãnh đạo những nước Caspian khác. Các nước ven biển Caspian gồm Azerbaijan, Iran, Kazakhstan, Nga và Turkmenistan./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực