Iran tuyên bố sẽ đáp trả những kẻ gây ra vụ tấn công khủng bố ở Ahvaz

Thứ hai, 24/09/2018 15:00
(ĐCSVN) – Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) vừa tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ những kẻ khủng bố đứng đằng sau vụ tấn công đẫm máu nhằm vào thành phố Ahvaz thuộc miền Tây Nam nước này vào cuối tuần qua.

Iran: Tấn công khủng bố tại lễ duyệt binh khiến hàng chục người thương vong

Binh sỹ Iran cứu một em bé thoát khỏi vụ tấn công khủng bố
tại Ahvaz, ngày 22/9. (Ảnh: Mehr News Agency)


Trong tuyên bố đưa ra ngày 23/9, IRGC đã bày tỏ sự chia sẻ với gia đình các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố nhằm vào lễ duyệt binh tại Ahvaz, ngày 22/9, khiến ít nhất 25 người thiệt mạng và hơn 60 người khác bị thương.

Ngoài ra, IRGC cũng lên án các hành động tấn công khủng bố “mù quáng” nhằm vào những thường dân vô tội, gồm cả phụ nữ và trẻ em. Theo IRGC, vụ tấn công xảy ra vào cuối tuần qua cho thấy, kẻ thù không từ bỏ bất cứ thủ đoạn hay âm mưu nào nhằm gây bất ổn tình hình Iran. Những tội ác tương tự sẽ không thể làm suy chuyển tinh thần mạnh mẽ của nền tảng Hồi giáo và dân tộc Iran vẫn giữ vững quyết tâm theo đuổi những tư tưởng cao cả của cuộc Cách mạng Hồi giáo. IRGC sẽ nỗ lực truy tìm thủ phạm gây ra các hành động khủng bố trong và ngoài phạm vi khu vực để có thể đưa các đối tượng này ra trước ánh sáng công lý.

Cùng ngày, Bộ trưởng Tình báo Iran Mahmoud Alavi tuyên bố, các lực lượng an ninh Iran sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả quyết đoán nhằm vào những kẻ đạo diễn vụ tấn công vô nhân đạo tại thành phố Ahvaz vào cuối tuần qua. Ông Alavi nhấn mạnh, những phần tử khủng bố tay sai đã thực hiện vụ tấn công mù quáng nhằm vào thành phố Ahvaz và sát hại người dân vô tội trong một nỗ lực nhằm lấp liếm đi những thất bại liên tiếp của những kẻ cầm đầu ở Iraq, Syria và các nước khác. Vụ tấn công khủng bố này sẽ không thể làm suy yếu sức mạnh và tinh thần gắn kết của dân tộc Iran.

Phát biểu trước khi lên đường tham dự phiên họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc tại New York (Mỹ), ngày 23/9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã công khai chỉ trích Mỹ đang muốn gây bất ổn an ninh tại Iran, với sự trợ giúp của một số nước trong khu vực. Song ông Rouhani cũng khẳng định nước Cộng hòa Hồi giáo Iran sẵn sàng đương đầu với các nước này. Trong lời tuyên bố đưa ra 1 ngày sau vụ tấn công ở Ahvaz, ông Rouhani nhấn mạnh: “Mỹ muốn Iran bất ổn về an ninh. Họ muốn tạo ra sự hỗn loạn và lộn xộn, và tạo tiền đề để một ngày nào đó có thể quay lại đất nước chúng tôi như trước đây. Tuy nhiên, không một kịch bản nào trên đây có thể trở thành sự thật… Người dân của chúng tôi sẽ phản kháng và chính phủ Iran đã chuẩn bị cho tình huống này… Người Mỹ sẽ phải tiếc nuối vì những điều đã làm bởi họ đã đưa ra một sự lựa chọn sai lầm”.

Sáng 22/9, một nhóm 4 tay súng đã thực hiện vụ tấn công nhằm vào một cuộc duyệt binh tại thành phố Ahvaz, thuộc tỉnh Khuzestan. Vụ xả súng đã khiến 25 người thiệt mạng, gồm nhiều thường dân và 13 binh sỹ IRGC. IRGC là lực lượng dưới quyền chỉ huy trực tiếp của lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, có nhiệm vụ bảo vệ những nền tảng Hồi giáo tại Iran. Việc IRCG bị tấn công là một diễn biến “hiếm hoi” từng xảy ra.

Cho tới nay, phong trào đối lập gốc Ả rập Ahvaz National Resistance và lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, song không tổ chức nào đưa ra chứng cứ./.

Thu Lan (Theo NHK, PressTV, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực