IS nhận trách nhiệm gây ra các vụ tấn công đẫm máu tại Sri Lanka

Thứ tư, 24/04/2019 16:29
(ĐCSVN) – Chiều 23/4, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra hàng loạt vụ đánh bom nhằm vào các khách sạn và nhà thờ ở Sri Lanka trong ngày Lễ Phục sinh khiến 359 người thiệt mạng cùng ít nhất 500 người bị thương.

Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công đẫm máu tại Sri Lanka

Chưa ghi nhận trường hợp công dân Việt Nam bị ảnh hưởng các vụ nổ bom ở Sri Lanka

Sri Lanka: Liên tiếp xảy ra các vụ nổ khiến ít nhất 160 người thiệt mạng

Tổ chức mai táng tập thể cho nạn nhân các vụ tấn công. (Ảnh: Reuters)

Thông qua cơ quan tuyên truyền Amaq, IS thông báo: "Tác giả của các cuộc tấn công nhắm vào công dân của các quốc gia Liên minh (chống IS) và những người theo đạo Kito giáo ở Sri Lanka ngày hôm kia là các chiến binh IS", đồng thời gửi kèm một bức ảnh và một video được cho là thấy 7 kẻ tấn công liên quan đến vụ thảm sát.

Hàng loạt vụ đánh bom ngày 21/4 đã làm rung chuyển 3 nhà thờ và 3 khách sạn hạng sang ở thủ đô Colombo và những nơi khác thuộc Sri Lanka. Các nhà chức trách địa phương nghi ngờ hai nhóm Hồi giáo nội địa gồm National Thawheed Jama’ut và Jammiyathul Millathu Ibrahim có mối liên hệ với quân nổi dậy nước ngoài là thủ phạm đứng đằng sau loạt vụ đánh bom đẫm máu.

Cảnh sát cho biết trong đêm 23 đến sáng 24/4 lực lượng an ninh đã bắt giữ 18 nghi phạm, và 40 người đã bị bắt trước đó. Tổng số, 58 người đã bị bắt kể từ khi xảy ra vụ việc vào ngày 21/4 vừa qua.

Trao đổi với các phóng viên vào cuối ngày 23/4, Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremeinghe cho biết lực lượng an ninh "cho rằng có mối liên hệ với nước ngoài". "Chúng tôi đã làm theo khẳng định này, đã có những nghi ngờ về các liên kết" với nhóm Nhà nước Hồi giáo – ông nói thêm.

Thứ trưởng Quốc phòng Ruwan Wijewardene ngày 24/4 cho hay thương vong trong các vụ tấn công đẫm máu đã lên tới 359 người thiệt mạng và ít nhất 500 người khác bị thương. Các số liệu khiến loạt vụ tấn công tự sát này rơi vào trong số các hành vi khủng bố nguy hiểm nhất kể từ ngày 11/9/2001.

Sri Lanka đã dành ngày 23/4 để tưởng nhớ các nạn nhân của các vụ tấn công. Trong số những người thiệt mạng có ít nhất 39 người nước ngoài như báo cáo trước đó của cảnh sát, còn theo Liên hợp quốc, trong số đó có ít nhất 45 trẻ em và thanh thiếu niên.

Cả đất nước Sri Lanka đã im lặng trong 3 phút vào lúc 08h30 giờ địa phương (0h30 giờ GMT), thời điểm xảy ra vụ nổ bom tự sát đầu tiên hai ngày trước đó, tại Nhà thờ Công giáo Saint Anthony của Colombo. Chính phủ đã tuyên bố một ngày quốc tang. Các quán rượu đóng cửa, cờ được hạ xuống, đài phát thanh và truyền hình điều chỉnh chương trình âm nhạc./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực