IS nhận trách nhiệm vụ tấn công tại Pakistan

Chủ nhật, 14/04/2019 09:26
(ĐCSVN) – Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công tại khu chợ nông sản thuộc thành phố Quetta nằm ở thủ phủ tỉnh Balochistanv (miền Tây Nam Pakistan), khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và 48 người khác bị thương.
Hiện trường vụ nổ bom. (Ảnh: aljazeera.com)

Trong tuyên bố ngày 13/4, IS khẳng định các thành viên của tổ chức này đã thực hiện vụ tấn công liều chết nhằm vào khu chợ sầm uất ngoài trời ở Quetta, khiến ít nhất gần 70 người thuộc cộng đồng Hồi giáo dòng Shiite và các binh sỹ Pakistan thương vong.

Hiện chính phủ Pakistan vẫn chưa đưa ra thông tin chính thức liên quan tới vụ tấn công này. Trong khi đó, phát biểu trước giới truyền thông, một quan chức của Pakistan – ông Mir Zia Ullah Langau xác nhận, vụ tấn công xảy ra ngày 12/4 đã khiến ít nhất 20 người, gồm cả một thành viên của lực lượng bán quân sự thuộc Quân đoàn biên phòng (FC) Pakistan và 2 trẻ em thiệt mạng. Số người bị thương được ghi nhận trong vụ tấn công này là 48 trường hợp, gồm 4 binh sỹ của FC.

Cảnh sát trưởng Quetta, ông Abdul Razzaq Cheema cho biết, hung thủ đã gây ra một vụ nổ bom nhằm vào cộng đồng người thiểu số Hazara thuộc dòng Hồi giáo Shitte và khiến ít nhất 8 người trong số này thiệt mạng.

Theo ông Chemma thì khu chợ ở Quetta là nơi thu hút nhiều người thuộc cộng đồng Hazara tới mua sắm mỗi ngày, cùng với vai trò bảo đảm an ninh của cảnh sát và các lực lượng bán quân sự thuộc FC. Quan chức cảnh sát này cho biết, vụ nổ ngày 12/4 đã được thực hiện tại một cửa hàng bán khoai tây ở khu chợ.

Thân nhân của những người thiệt mạng trong vụ tấn công than khóc bên ngoài một khu nhà xác ở Quetta.
(Ảnh: AP/CNN)

Ngay sau khi xảy ra vụ tấn công, nhiều người thuộc cộng đồng thiểu số Hazara, gồm cả phụ nữ và trẻ em đã tham gia vào một cuộc biểu tình ngồi tiếp diễn sang ngày 13/4 để yêu cầu chính phủ áp dụng những biện pháp an ninh hiệu quả hơn nhằm bảo vệ họ.

Trước bối cảnh trên, Ủy ban Thường vụ Thượng viện Pakistan đang kêu gọi Bộ Nội vụ nước này công bố báo cáo về những biện pháp đã được áp dụng cho tới nay nhằm chống lại những kẻ khủng bố và những vật dụng bị cấm liên quan tới các vụ sát hại người Haraza. Ủy ban này cũng tỏ rõ sự quan ngại sâu sắc trước vụ tấn công khu chợ ở Quetta cũng như các hành vi sát hại cộng đồng người Haraza vẫn đang tiếp diễn.

Tỉnh trưởng Balochistan – ông Jam Kamal đã lên án vụ đánh bom và tuyên bố sẽ không khuất phục trước những kẻ khủng bố.

Trong thông điệp trên trang twitter, Thủ tướng Pakistan Imran Khan cũng tỏ rõ nỗi buồn sâu sắc và mạnh mẽ lên án vụ tấn công tại khu chợ ở Quetta nhằm mục tiêu vào những thường dân vô tội. Thủ tướng Imran Khan cầu nguyện cho gia đình của các nạn nhân và hy vọng những người bị thương sẽ sớm bình phục. Nhà lãnh đạo này cho biết, ông đã ngay lập tức chỉ thị tăng cường an ninh cho người dân sau vụ tấn công trên./.

Thu Lan (Theo Xinhua, CNN, business-standard.com, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực