Kéo dài thời hạn đình chỉ hoạt động dòng máy bay 737 MAX đến 3/9

Thứ tư, 12/06/2019 16:10
(ĐCSVN) - Hãng hàng không Mỹ vừa thông báo, sẽ kéo dài thời hạn đình chỉ hoạt động dòng máy bay 737 MAX của Boeing đến ngày 3/9. Loại máy bay phản lực mới không được đưa vào khai thác gần 3 tháng sau khi hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) bị nghi là nguyên nhân dẫn đến 2 vụ tai nạn thảm khốc gần đây.

Một chiếc máy bay 737 MAX của American Airlines hạ cánh tại sân bay
LaGuardia, New York (Ảnh: AFP)

American Airlines cho biết, việc dời thời hạn khai thác các chuyến bay với 737 MAX sẽ ảnh hưởng đến khoảng 115 chuyến bay, tương đương 1,5% số chuyến bay hoạt động mỗi ngày của hãng này. 

Trước đó, hồi tháng 4, American Airlines thông báo hủy các chuyến bay 737 MAX cho đến ngày 19/8 do yêu cầu của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

Thông báo này đồng nghĩa với việc các hãng hàng không đang có kế hoạch đưa dòng máy bay 737 MAX vào khai thác trở lại sẽ phải kéo dài hơn so với dự kiến.

Các nhà khai thác dòng máy bay 737 MAX bao gồm: United Airlines, Southwest Airlines và American Airlines cũng sẽ phải chờ đợi thêm việc cập nhật phần mềm và hệ thống đào tạo phi công để đảm bảo  các chuyến được khai thác trở lại một cách an toàn nhất. 

Theo Giám đốc điều hành của Tập đoàn Boeing Dennis Muilenburg, nhà sản xuất máy bay này đã tập trung khắc phục các lỗi kỹ thuật nhằm nối lại hoạt động an toàn cho máy bay MAX. 

Hãng Boeing cho biết, vẫn đang tiếp tục hợp tác với các nhà điều hành bay toàn cầu để cung cấp các thông tin cần thiết nhằm chứng minh các điều kiện đảm bảo về công tác bảo trì, hệ thống phần mềm cũng như công tác đào tạo phi công trước khi máy bay có thể được phép hoạt động trở lại.

American Airlines là một trong những hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ, đang sở hữu phi đội 24 chiếc 737 MAX.

Dòng máy bay 737 MAX được sản xuất lần đầu vào tháng 5/2017 với thiết kế mới hơn, cải tiến hơn so với phiến bản 737 trước đó của Boeing, là một trong những dòng máy bay đáng tin cậy nhất thế giới  được sử dụng bởi gần 70 hãng hàng không hàng đầu.

Trước đó, Boeing đã buộc phải dừng cung cấp dòng máy bay 737 MAX trong bối cảnh các hãng hàng không trên toàn cầu đình chỉ hoạt động tất cả máy bay 737 MAX sau khi một chiếc máy bay loại này thuộc hãng hàng không Ethiopian Airlines rơi hôm 10/3, khiến tất cả 157 người trên khoang thiệt mạng.

Ngày 29/10/2018, một chiếc 737 MAX thuộc hãng hàng không Lion Air của Indonesia rơi xuống biển Java, cướp đi mạng sống của tất cả 189 hành khách./.

Hoài Hà (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực