Khánh thành đường ống dẫn dầu xuyên biên giới đầu tiên tại Nam Á

Thứ tư, 11/09/2019 16:32
(ĐCSVN) - Ấn Độ và Nepal ngày 10/9 đã khánh thành đường ống dẫn dầu xuyên biên giới đầu tiên tại Nam Á. Dự án này được xem là một phần trong các nỗ lực của New Delhi nhằm tăng cường ảnh hưởng tại quốc gia thuộc dãy Himalaya này.

Đường ống dẫn dầu xuyên biên giới đầu tiên tại Nam Á. (Ảnh: aa.com.tr)

Lễ khánh thành có sự hiện diện của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và người đồng cấp Nepal, Khadga Prasad Oli tại thủ đô của mỗi nước thông qua cầu truyền hình trực tiếp. Hai nhà lãnh đạo đã đồng thời nhấn nút từ Văn phòng Thủ tướng tại New Delhi và Kathmandu để khánh thành đường ống dẫn dầu xuyên biên giới có chiều dài 69 km. Dự án này sẽ giúp tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia, nới lỏng giao thông biên giới và mang lại mức giá dầu phải chăng cho Nepal.

Đường ống dẫn dầu xuyên biên giới đầu tiên tại Nam Á do Công ty quốc doanh Ấn Độ IOC phối hợp phát triển cùng  Tổng Công ty dầu mỏ Nepal.

Thủ tướng Ấn Độ Nadren Modi ca ngợi dự án xây dựng đường ống dẫn dầu này được hoàn thành trong thời gian ngắn kỷ lục, chỉ gần một nửa thời gian dự kiến. Đường ống này sẽ vận chuyển dầu từ Motihari thuộc bang Bihar miền Đông Ấn Độ đến kho chứa dầu Amlekhgunj tại vùng Narayani, miền Nam Nepal. Việc sử dụng đường ống dẫn dầu sẽ giúp Nepal tiết kiệm khoảng 8,7 triệu USD/năm phí vận chuyển. Thủ tướng Narenda Modi cho biết khoảng hơn 2 triệu tấn mét khối sản phẩm dầu mỏ sạch sẽ được cung cấp tới người dân Nepal với mức giá phải chăng.

Ấn Độ và Nepal hiện có chung 1,751 km đường biên giới. Nepal hiện tiêu thụ 2,66 triệu tấn dầu mỏ và khoảng 480,000 tấn khí đốt từ Ấn Độ. Hai nước đã ký thỏa thuận cung cấp dầu khí từ năm 1974.

"Đường ống dẫn dầu được khánh thành sẽ không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu chi phí, giảm lưu lượng giao thông đường bộ và giảm ô nhiễm không khí từ việc vận chuyển các sản phẩm dầu khí từ các kho dự trữ từ Ấn Độ sang Nepal”, Thủ tướng Nepal Khadga Prasad Oli cho biết.

Xe tải chở dầu đã được sử dụng để vận chuyển các sản phẩm dầu khí từ các cơ sở lưu trữ ở Ấn Độ đến Nepal qua các điểm biên giới đông đúc. Những chiếc xe tải chở dầu được cho là một trong những nguyên nhân chính gây tắc nghẽn tại các điểm kiểm tra tại biên giới vốn đã hẹp giữa Nepal và Ấn Độ./.

Hoài Hà (Theo Reuters, Times of India)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực