Khó đoán định triển vọng giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ - Trung

Thứ năm, 12/09/2019 14:54
(ĐCSVN) – Ngày 11/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh Trung Quốc miễn áp thuế bổ sung đối với một số hàng hóa của Mỹ và đã thiện chí đáp lại bằng cách tuyên bố trì hoãn 2 tuần kế hoạch tăng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Hàng hóa tại cảng Los Ageles thuộc thành phố Long Beach, bang California, ngày 1/9/2019. (Ảnh: Mark Ralston / AFP/Getty Images file)

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 11/9, Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo sẽ miễn đánh thuế bổ sung lên 16 mặt hàng của Mỹ và được chia là hai danh mục. Danh mục thứ nhất sẽ không bị áp thuế bổ sung bao gồm 12 dòng hàng trong đó thủy sản và thuốc chống ung thư. Các dòng hàng này sẽ được hoàn thuế đã áp trong vòng 6 tháng kể từ ngày quyết định có hiệu lực. Danh mục thứ hai gồm 4 dòng hàng thức ăn cho cá, máy y tế… Các mặt hàng này sẽ không bị áp thuế bổ sung song sẽ không được hoàn thuế đã đóng. Dự kiến, quyết định này sẽ có hiệu lực trong một năm, bắt đầu từ ngày 17/9 đến 16/9/2020.

Trước đó, vào tháng 5/2019, Trung Quốc đã thông báo về việc nước này sẽ khởi động một chương trình miễn trừ thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, trong một động thái nhằm xoa dịu những quan ngại về cuộc thương chiến đang leo thang giữa hai nền kinh tế nhất nhì thế giới.

Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng, ông D.Trump ghi nhận việc Trung Quốc miễn áp thuế bổ sung đối với một số hàng hóa của Mỹ là “một bước đi lớn” từ Trung Quốc. Đây cũng được xem là một “động thái tích cực” trước khi các đại diện đàm phán thương mại của hai nước gặp gỡ tại Washington trong những ngày tới.

Trong một thông điệp trên trang Twitter, ngày 11/9, ông D.Trump cho biết, theo đề xuất của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và cũng do Trung Quốc sẽ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh vào ngày 1/10 tới, Mỹ đã nhất trí trì hoãn kế hoạch tăng thuế nhằm vào 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc dự kiến được áp dụng từ ngày 1/10 cho tới ngày 15/10 tới và xem đây là “một cử chỉ thể hiện thiện chí”.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Nhà Trắng cũng hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc sau hơn 1 năm hai bên bị cuốn vào một cuộc chiến thuế quan không khoan nhượng, gây ra nhiều tác động tiêu cực cho thị trường toàn cầu.

Hiện một số nhà phân tích đang kỳ vọng, việc Mỹ và Trung Quốc có những động thái thiện chí về thuế quan sẽ giúp “làm dịu bầu không khí căng thẳng” trước thời điểm đại diện hai nước dự kiến nối lại đàm phán thương mại vào trung tuần tháng 9 và tháng 10/2019. Tuy nhiên, cũng có ý kiến tỏ ra thận trọng hơn khi không xem các bước đi mới nhất của Mỹ và Trung Quốc là một tín hiệu cho thấy hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã sẵn sàng tiến tới thỏa thuận, nhất là khi Tổng thống D.Trump vẫn đang trong trạng thái “sẵn sàng” thực thi các kế hoạch tăng thuế nhằm vào hàng hóa Trung Quốc.

Bà Iris Pang – một nhà kinh tế học Trung Quốc thuộc ngân hàng ING cho rằng, việc Trung Quốc tạm thời miễn áp thuế bổ sung nhằm vào hàng hóa của Mỹ có thể được xem như một cử chỉ thể hiện “sự chân thành” trước thềm diễn ra vòng đàm phán cấp cao vào tháng 10/2019, song động thái này cũng có thể thiên nhiều hơn về mục đích hỗ trợ nền kinh tế Trung Quốc. Theo quan điểm của bà Iris Pang thì vẫn còn nhiều yếu tố khó đoán định chờ đón Mỹ và Trung Quốc trong các vòng đàm phán thương mại sắp tới, và việc Trung Quốc miễn áp thuế bổ sung vẻn vẹn đối với 16 mặt hàng của Mỹ sẽ không làm thay đổi lập trường của Trung Quốc.

Trong khi đó, ông Andrew Polk – nhà đồng sáng lập của công ty nghiên cứu Trivium China tại Bắc Kinh nhận định, các nhà đàm phán của Mỹ và Trung Quốc đã có 1 năm để tiến tới thỏa thuận, song xét về mặt cấu trúc thì họ vẫn giữ nguyên bất đồng về một số vấn đề chủ chốt và việc Mỹ hoãn tăng thuế đối với hàng hóa của Trung Quốc trong vòng 2 tuần nữa sẽ không thể thay đổi được những yếu tố cơ bản này./.

Thu Lan (Theo CNBCNews, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực