Kinh tế Anh tăng trưởng chậm nhất trong 10 năm

Thứ tư, 11/12/2019 16:37
(ĐCSVN) - Cơ quan Thống kê Quốc gia Anh (ONS) vừa công bố số liệu cho thấy nền kinh tế của Anh trong 3 tháng trở lại đây ghi nhận mức tăng trưởng chậm nhất trong vòng 10 năm qua.
leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. (Nguồn: PA) 

Tháng 10, tăng trưởng của Anh được ghi nhận ở mức bằng 0 sau mức tăng trưởng âm được ghi nhận hồi tháng 8 và tháng 9 vừa qua. Trước đó, các chuyên gia phân tích dự báo mức tăng trưởng trong tháng 10 của Anh đạt 0,1%.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh tăng 0,7% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận mức tăng hàng năm thấp nhất trong hơn 7 năm qua.

Lĩnh vực dịch vụ, chiếm 3/4 GDP, tăng 0,2% trong tháng 10. Tuy nhiên, lĩnh vực xây dựng và sản xuất lần lượt tăng trưởng âm ở mức - 0,7% và - 0,2%, theo số liệu được ONS công bố.

Chuyên gia kinh tế trưởng John Hawksworth của Hãng kiểm toán PWC cho rằng chính những bất ổn liên quan đến việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (còn gọi là Brexit) kéo dài đã khiến kinh tế Anh bị mất "động lực tăng trưởng".

Ông Hawksworth cho biết: “Tăng trưởng dường như vẫn duy trì trong tình trạng này đến hết năm 2019, nhưng chúng tôi hy vọng sẽ dần phục hồi trở lại vào năm 2020, nếu như những bất ổn chính trị và kinh tế hiện nay được tháo gỡ”.

PWC dự đoán tăng trưởng GDP của Anh năm 2020 sẽ đạt mức 1% với điều kiện Brexit sẽ là một cuộc ra đi có trật tự.  

3 đảng chính của Anh hiện đang thuyết phục các cử tri về chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của mình trước khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 12/12. Tuy nhiên, hiện tại, tất cả các đảng đều từ chối thảo luận về triển vọng kinh tế của quốc gia này trong năm tới. Chuyên gia kinh tế Jack Leslie thuộc Resolution Foundation dự đoán chính phủ mới của nước này sẽ còn phải tiếp tục đối mặt với triển vọng kinh tế yếu kém vào năm 2020.

Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Moris Johnson cam kết sẽ giúp nền kinh tế của Anh phục hồi sau khi hoàn tất tiến trình Brexit và một thỏa thuận thương mại mới với Liên minh châu Âu (EU) được thông qua vào cuối năm sau.

Trong khi đó, Đảng Lao động cam kết sẽ tìm kiếm nguồn vay để kích thích đầu tư, chi tiêu lớn về cơ sở hạ tầng và tạo ra nhiều việc làm từ các ngành công nghiệp xanh.

Cố vấn kinh tế trưởng của EY Item Club, ông Howard Archer cho biết: “Chúng tôi dự đoán tăng trưởng GDP của Anh sẽ chỉ đạt 1,3% trong năm 2019, mức tăng trưởng yếu nhất kể từ năm 2009. Trong khi năm 2018 ghi nhận mức tăng trưởng GDP là 1,4%.  Lý do khiến nền kinh tế của Anh đang phải hứng chịu sự giảm tốc này do những bất ổn gây ra từ Brexit hay suy thoái kinh tế toàn cầu”.

Giáo sư Costas Milas của trường quản lý thuộc Đại học Liverpool, đánh giá kinh tế Anh sẽ tiếp tục trong tình trạng vô cùng thất vọng như hiện nay.

Đồng Bảng Anh vẫn duy trì ổn định sau công bố được ONS đưa ra. Trong phiên giao dịch ngày 10/12, tỷ giá đồng bảng Anh đã tăng 0,2% so với một ngày trước đó. Theo đó, 1 bảng Anh đổi được 1.3157 USD./.

Hoài Hà (Theo thetimes.co.uk, independent.co.uk))

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực