Kinh tế Singapore trên đà suy thoái

Thứ tư, 14/08/2019 16:00
(ĐCSVN) – Nền kinh tế Singapore đang trên đà rơi vào suy thoái sau khi nước này công bố hoạt động kinh tế giảm mạnh trong quý II.

Cảng biển của Singapore (Ảnh: Asia News)

Bộ Công thương Singapore ngày 13/8 hạ dự đoán tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2019 xuống 0% - 1%, thấp hơn nhiều so với mức dự báo tăng 1,5% đến 2,5% đưa ra trước đó.

Số liệu công bố cho thấy xuất khẩu không bao gồm dầu khí của Singapore trong quý II giảm 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái do giá trị xuất khẩu hàng điện tử và các mặt hàng khác cùng sụt giảm mạnh.

Quý II vừa qua, kinh tế Singapore giảm 3,3% so với quý I và chỉ tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng trưởng thấp nhất trong một thập kỷ.

"Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô bên ngoài nhiều thách thức hiện nay… nền kinh tế Singapore có thể tiếp tục đối mặt những trở ngại lớn trong thời gian còn lại của năm", tuyên bố của Bộ Công Thương Singapore có đoạn viết.

Triển vọng kinh tế của Singapore xấu đi nhanh chóng trong những tháng gần đây khi Mỹ và Trung Quốc, hai đối tác thương mại lớn nhất của nước này tiếp tục lún sâu vào cuộc chiến thương mại. Tăng trưởng hàng năm của Singapore có nguy cơ yếu nhất kể từ năm 2009. Các dữ liệu công bố cho thấy GDP của Singapore giảm 0,6% kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Bộ Công Thương Singapore cho biết nước này gần như sẽ “tiếp tục phải đối mặt với cơn gió ngược mạnh nhất trong những tháng cuối năm”.

“Thương chiến Mỹ - Trung sẽ không có dấu hiệu hạ nhiệt nhanh chóng, chúng tôi hi vọng các hoạt động xuất khẩu và dịch vụ thương mại sẽ thúc đẩy nền kinh tế đang có nguy cơ tiếp tục rơi vào suy thoái trong quý III”, ông Sian Fenner thuộc nhóm nghiên cứu kinh tế châu Á của Oxford Economics cho biết.

Các nhà phân tích tại tập đoàn dịch vụ tài chính Credit Suisse dự báo Singapore sẽ bước vào suy thoái trong quý III, theo đó GDP giảm 2 quý liên tiếp./.

Hoài Hà (Theo CNN, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực