Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn tại Libya vào tháng lễ Ramadan

Thứ hai, 06/05/2019 17:56
(ĐCSVN) – Ngày 5/5, phái bộ hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Libya (UNSMIL) kêu gọi các bên xung đột tại Libya thực hiện thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 1 tuần tại thủ đô Tripoli, vào dịp tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo bắt đầu từ ngày 6/5.

Liên hợp quốc kêu gọi bảo vệ dân thường trong cuộc xung đột tại Libya

Quân đội của GNA đang đáp trả một cuộc tấn công của lực lượng LNA tại Espiaa, cách thủ đô Tripoli 40 km về phía Nam, ngày 29/4/2019. (Ảnh: AFP).


Tuyên bố này được UNSMIL đưa ra trong bối cảnh các vụ đụng độ giữa lực lượng của Chính phủ đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được quốc tế công nhận và Quân đội Quốc gia Libya (LNA) tại miền Đông do tướng Khalifa Haftar cầm đầu tại các khu vực thủ đô Tripoli và lân cận đang tiếp diễn căng thẳng. Ngày 5/5, các vụ bắn đạn pháo tiếp tục được ghi nhận xảy ra từ các khu vực ngoại ô phía Nam thủ đô Tripoli, nơi LNA đang thực hiện chiến dịch phá vỡ thế phòng thủ của quân đội chính phủ.

 

Theo lời kêu gọi của phái bộ Liên hợp quốc, một lệnh ngừng bắn nhân đạo kéo dài 1 tuần sẽ được áp dụng từ 4 giờ sáng trong ngày đầu tiên của tháng lễ Ramadan, dựa trên tinh thần của dịp này và Công ước nhân quyền (HRC). Theo đó, tất cả các bên cần cam kết chấm dứt mọi hình thức của các chiến dịch quân sự, gồm cả các hoạt động trinh sát, pháo kích, các chiến dịch bắn tỉa và các hoạt động huy động lực lượng.

 

Thông điệp của UNSMIL kêu gọi các phe phái xung đột tại Libya cho phép các hoạt động cứu trợ nhân đạo tiếp cận được với mọi đối tượng cần thiết, đồng thời bảo đảm sự tự do đi lại của thường dân trong thời gian áp dụng lệnh ngừng bắn.

 

“Phái bộ UNSMIL khuyến khích tất cả các bên tận dụng thời gian áp dụng lệnh ngừng bắn để tiến hành trao đổi tù nhân, thi thể của những người thiệt mạng, đồng thời sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ cần thiết trong các hoạt động này” – thông báo của UNSMIL viết.

 

Hiện cả LNA và GNA đều chưa đưa ra bình luận gì sau lời kêu gọi do UNSMIL vừa đưa ra. Tuy nhiên, trong một đoạn ghi âm được công bố ngày 5/5, tướng Haftar đã chỉ thị cho lực lượng quân đội LNA tăng cường chiến đấu trong dịp lễ Ramadan vì xem đây là “tháng thánh chiến Hồi giáo”.

 

Kể từ sau khi nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi bị lật đổ vào năm 2011, đất nước Libya lâm vào tình cảnh bất ổn kinh tế, an ninh và chia rẽ chính trị. Vào năm 2015, GNA đã được thành lập dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc song cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc nắm quyền điều hành đất nước. Đầu tháng 4/2019, lực lượng LNA tại miền Đông do tướng Khalifa Hafta cầm đầu phát động một chiến dịch quân sự chiếm thủ đô Tripoli khỏi sự kiểm soát của GNA đã làm dấy lên những lo ngại về nguy cơ quốc gia Bắc Phi này sẽ phải đối mặt với một cuộc nội chiến mới.

 

Theo số liệu thống kê mới nhất, các cuộc giao tranh tiếp diễn nhiều ngày qua tại Libya đã khiến gần 400 người thiệt mạng, gần 2.000 người khác bị thương và hơn 50.000 người phải rời bỏ nhà cửa./.

Thu Lan (Theo PressTV, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực