Liên hợp quốc và EU kêu gọi khẩn cấp chấm dứt chiến sự tại Libya

Thứ sáu, 12/04/2019 21:25
(ĐCSVN) – Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu (EU) vừa lên tiếng kêu gọi “khẩn cấp chấm dứt” chiến sự tại Libya trước nguy cơ bất ổn đe dọa toàn bộ khu vực.

Liên hợp quốc trì hoãn Hội nghị về tương lai chính trị Libya

Một binh sĩ GNA khai hỏa trong cuộc giao tranh với LNA ở Ain Zara ngày 10/4. (Ảnh: AFP)

Ngày 11/4, phát ngôn viên Liên hợp quốc Stephane Dujarric đã bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” về điều kiện sống của người dân trong và xung quanh các khu vực xảy ra chiến sự, nhất là trong bối cảnh ngày càng xuất hiện nhiều  thông tin về các vụ bắn phá bừa bãi. Ông Dujarric chỉ rõ một thực tế rằng, các gia đình bị mắc kẹt tại khu vực chiến sự đang dần cạn kiệt nhu yếu phẩm trong khi các đội cứu trợ khẩn cấp lại đang phải đối mặt với nhiều nguy hiểm.

Hiện Liên hợp quốc đang kêu gọi các phe phái đối lập tại Libya thực hiện một lệnh ngừng bắn nhân đạo để triển khai các hoạt động cứu trợ khẩn cấp và tạo cơ hội để người dân có thể chạy khỏi vùng chiến sự.

Người đứng đầu tổ chức đa phương này – ông Antonio Guterres cũng vừa bày tỏ lập trường cho rằng không hề tồn tại một giải pháp quân sự cho cuộc xung đột tại Libya, đồng thời kêu gọi các bên liên quan quay trở lại tiến trình chính trị để giải quyết vấn đề này. Theo ông Guterres thì hiện vẫn còn thời gian để chấm dứt bạo lực và tránh đẩy tình hình tại quốc gia Bắc Phi này tiếp tục đi xuống cũng như ngăn chặn xảy ra một cuộc “tắm máu” để giành quyền kiểm soát Tripoli.

Trong khi đó, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini cũng kêu gọi Quân đội Quốc gia Libya (LNA) dừng các cuộc tấn công vào thủ đô Tripoli. Theo quan điểm của bà Mogherini thì chiến dịch quân sự do LNA phát động nhằm vào Tripoli cùng sự gia tăng căng thẳng tại và các khu vực lân cận thủ đô đang đe dọa tới cuộc sống của dân thường, gồm cả người tị nạn và người di cư. Điều này cũng đồng thời cản trở tiến trình chính trị do Liên hợp quốc dẫn đầu, với nguy cơ gây ra những hậu quả nghiêm trọng không chỉ cho Libya mà còn đối với toàn bộ khu vực, gồm cả các mối đe dọa khủng bố.

Các cuộc giao tranh giữa LNA do tướng Khalifa Haftar đứng đầu và lực lượng của Chính phủ đoàn kết dân tộc Libya (GNA) tại thủ đô và các khu vực lân cận bùng phát từ ngày 4/4 cho tới nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt với tâm điểm chiến sự ghi nhận được trong ngày 11/4 là khu vực ngoại ô phía Nam Tripoli.

Theo số liệu thống kê do Liên hợp quốc vừa công bố, các cuộc giao tranh giữa LNA và GNA trong những ngày qua đã khiến ít nhất 56 người thiệt mạng và hơn 8.000 thường dân phải rời bỏ nhà cửa. Trong khi đó, GNA cũng cho biết đã bắt giữ được 200 tù binh của phe đối lập.

Kể từ sau khi nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi bị lật đổ vào năm 2011, đất nước Libya đã trượt dài trong bất ổn kinh tế và chính trị. Vào năm 2015, GNA đã được thành lập dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc song cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc nắm quyền điều hành đất nước. Trong bối cảnh trên, nhiều giải pháp để chấm dứt tình cảnh “nồi da nấu thịt” tại Libya do cộng đồng quốc tế đưa ra trong thời gian qua cũng chưa mang lại kết quả như mong đợi./.

Thu Lan (Theo zimbabwestar.com, trtworld.com, unmissions.org)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực