Liên hợp quốc và Libya phối hợp giải quyết vấn đề người mất tích

Thứ hai, 19/03/2018 15:29
Ngày 18/3, phái bộ của Liên Hợp quốc tại Libya (UNSMIL) đã tổ chức một cuộc hội thảo quy mô lớn với chủ đề “Biết số phận những người bị mất tích ở Libya: Một điều kiện cho cuộc hoà giải đầy ý nghĩa” nhằm tìm kiếm cách thức tốt nhất để giải quyết vấn đề người mất tích.
Ảnh minh họa. (Nguồn: THX/TTXVN)

Cuộc hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia và đại diện của các cơ quan chính phủ Libya cũng như các gia đình liên quan.

Tuyên bố của UNSMIL cho biết cuộc hội thảo kéo dài 2 ngày này đã góp phần nêu ra những yêu cầu và những thách thức chính trong việc giải quyết tình trạng người mất tích ở Libya, đồng thời đề xuất các biện pháp pháp lý, kỹ thuật và xã hội có liên quan. Nội dung thảo luận cũng bao gồm khả năng thành lập một cơ quan quốc gia độc lập giải quyết vấn đề người mất tích tại Libya. UNSMIL khẳng định sự cần thiết phải có một cơ quan chuyên trách để liên lạc với gia đình những người mất tích, khuyến khích họ khai báo và phối hợp giải quyết. Ngoài ra, UNSMIL cũng kêu gọi các tổ chức quốc tế - phần lớn đã rời khỏi Libya từ sau năm 2014 -  tăng cường hỗ trợ nước này về mặt kỹ thuật và tài chính để thực hiện các công việc cần thiết.

Theo thống kê của Chính phủ Libya, kể từ cuộc chính biến năm 2011, đã có ít nhất 2.516 người Libya bị mất tích, 110 ngôi mộ tập thể được phát hiện. Chính phủ Libya gần đây đã mở phòng xét nghiệm ADN đầu tiên để xác định danh tính những thi thể trong các ngôi mộ tập thể./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực